มท.1 เผยผลงาน “ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้” 2 เดือน ขยายตลาดเพิ่มกว่า 2 พันแห่ง ยอดขายทะลุ 800 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 17:57 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 58 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยเน้นหนักเรื่อง การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนยากจนแบบบูรณาการ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กระทรวงมหาดไทยจึงได้นำนโยบายดังกล่าวมาแปลงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้โครงการ“ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” ซึ่งเป็น 1 ใน 8 ของกลุ่มโครงการเน้นหนักของกระทรวงมหาดไทยหรือ 8 วาระมหาดไทย โดยที่ผ่านมาได้มีการขับเคลื่อนโครงการสำคัญด้านการยกระดับรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในโครงการที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการ คือ โครงการ “ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพการเกษตร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน/OTOP ที่ประสบปัญหาการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ได้ในราคาที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง โดยจัดให้มีตลาดนัดชุมชนเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าท้องตลาดที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้มาพบกันโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยให้ทุกจังหวัดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ พาณิชย์จังหวัด (สินค้าธงฟ้า) เกษตรจังหวัด สหกรณ์การเกษตร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานทหารในพื้นที่ กำหนดสถานที่จำหน่ายสินค้าที่มีระยะเวลาจัดเป็นประจำแน่นอน ไม่ใช่ลักษณะการจัด Event เพื่อให้ประชาชนนำสินค้ามาจำหน่ายเอง ในรูปแบบถนนคนเดิน โดยได้จัดงาน Kick Off เปิดตลาดนัดชุมชนทุกจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจและเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลก่อนเริ่มโครงการพบว่ามีสถานที่จัดตลาดนัดทั้งในพื้นที่ของส่วนราชการ สถานที่สาธารณะ สถานที่เอกชนหรือแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 984แห่ง ผู้จำหน่าย 4 หมื่นราย หลังจากดำเนินโครงการฯ มีตลาดนัดชุมชนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 2,063แห่ง มีผู้จำหน่ายสินค้าซึ่งเป็นเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้า OTOPสินค้าชุมชน มาจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นจำนวน 8.9 หมื่นราย ยอดจำหน่ายจากทั่วประเทศรวมกว่า 800ล้านบาท

นอกจากนี้ ในการจัดตลาดนัดชุมชนในสถานที่ต่างๆ ยังได้จัดให้มีกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย รวมไปถึงการนำบริการจากภาครัฐไปให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ อาทิ การแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมสาธิต นิทรรศการ สวนสนุก การให้บริการประชาชน เช่น ตรวจสารปนเปื้อน การให้ความรู้เรื่องสุขลักษณะของตลาดนัด บริการตัดผมฟรี เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “ตลาดนัดชุมชน” เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำขึ้น เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้มีสถานที่จำหน่ายและซื้อสินค้าในราคาที่เป็นธรรม ส่งผลให้ผู้ผลิตมีรายได้ที่สูงขึ้นผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง ช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือนบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะค่าครองชีพ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานราก ตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ