รัฐบาลจัดเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 5 – 28 มิ.ย. 58

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2015 14:53 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2558) เวลา 10.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมด้วยนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รองอธิบดีกรมประมง และนายโอฬาร พิทักษ์

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ หวังกระตุ้นตลาดไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามของไทย

นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรและส่งเสริมการใช้สินค้นเกษตรในรูปแบบที่กว้างขวางขึ้น จึงได้มีนโยบายในการจัดโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาลริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมุ่งหวังให้สินค้าชุมชนมีโอกาสกระจายสินค้าในกรุงเทพฯ ซึ่งประชาชนมีกำลังซื้อสูง ในขณะเดียวกันเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้มีแหล่งขายสินค้า และพบปะผู้บริโภคโดยตรง พร้อมทั้งสร้างเสริมรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม รัฐบาลโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมุนเวียนนำสินค้าไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามมาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 5 -28 มิถุนายน 2558 เวลา 10.00 -19.00 น. ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดยความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมประมง

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สนองตอบนโยบายของรัฐบาล ในการจัดงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมประมงและกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการตลาดของสินค้าไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามให้กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเป็นการสร้างผู้ผลิตและผู้ค้าไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามให้มีความเข็มแข็งและมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า ธีมการจัดงานในครั้งนี้เราจะนำปลาสวยงามเข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตคนเมือง ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว โดยจะจัดในรูปแบบ “Creative Aquarium Worth Your Time” เพื่อให้เป็นแหล่งจำหน่ายและเรียนรู้ปลาสวยงามครบวงจร ประกอบด้วยร้านจำหน่ายจากเกษตรกรโดยตรง อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตู้ปลา สัตว์น้ำสวยงามทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม รวมถึงการส่งเสริมความรู้ในด้านการเลี้ยงปลาสวยงามที่ถูกต้องให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้เรียนรู้กัน

การจัดงานในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้เข้าถึงปลาสวยงามมากขึ้น มีการประสานความร่วมมือทั้งภาครัฐและกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาสวยงาม ตลอดจนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องนำสินค้ามาจัดแสดงและจัดจำหน่ายให้กับผู้สนใจ สำหรับภายในงานนี้กรมประมงจัดสินค้าปลาสวยงามมาเอาใจทุกระดับตั้งแต่มืออาชีพ มือสมัครเล่นและกลุ่มเยาวชน สำหรับไฮไลท์ภายในงาน มีการนำปลากระเบนเพิร์ลเผือก ( Albino Pearl Ray), แบล็คไดม่อน (Black Diamond) และกลุ่มปลาจัมโบ้ฟิช

เช่น แพลตตินัม (Platinum Alligator Gar) มาจำหน่าย ซึ่งเป็นปลาที่ผลิตโดยคนไทยและหาดูได้ยาก ราคาตั้งแต่ หลักแสน จนถึงหลายล้านบาท

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมในส่วนการจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับว่า การจัดเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับในตลาดคลองผดุงกรุงเกษมของกรมส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้ มีแนวคิดในการจัด คือ “ไม้ดอกไม้ประดับกับวิถีคนเมือง” เพื่อให้คนกรุงเทพได้มีแหล่งจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับที่มีคุณภาพมีหลากหลายประเภท เช่น ไม้ดอกไม้ประดับในอาคารที่มีคุณสมบัติดูดสารพิษ ไม้ดอกหอม ไม้ดอกเมืองหนาว ซึ่งมีแนวโน้มเป็นต้องการของตลาดคนเมือง มากขึ้น สำหรับเกษตรกรที่มาจำหน่ายกรมส่งเสริมการเกษตรได้คัดเลือกมาจากจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตไม้ประดับสำคัญ เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงราย สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา นครปฐม และสมุทรปราการ โดยเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกร ชมรม สมาคม สหกรณ์ เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรเกษตรกรและฝึกฝนให้เกษตรกรเกิดการพัฒนาในด้านการตลาด

งานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 28 มิถุนายน ศกนี้นั้น นอกจากจะมีการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับและอุปกรณ์จัดสวนแล้ว กรมส่งเสริมการเกษตรยังจัดให้มีการบรรยาย สาธิต ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไม้ดอกไม้ประดับ โดยวิทยากรมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นโดยตรง อีกทั้งมีการให้คำแนะนำในการปลูกและดูแลรักษาจากนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้องในวงการ นอกจากนี้ ท่านที่สนใจจัดสวนในคอนโดมิเนียม หรือสวนในบ้านสามารถขอรับคำแนะนำหรือแบบแปลนจัดสวนในลักษณะต่าง ๆ จากนักจัดสวนมืออาชีพ ได้ภายในลานดังกล่าว

ในส่วนของนิทรรศการจะมีการจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับ เช่น ชวนชม หน้าวัวใบ โป๊ยเซียน อโกลนีมา โกสน บอนสี และนิทรรศการแนะนำเกษตรกรผู้พัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับระดับแนวหน้า แสดงเรื่องราวของการพัฒนาไม้ดอกไม้ประดับ เช่น เกษตรกรผู้พัฒนาพันธุ์ชวนชม ว่านงาช้าง หน้าวัวใบและเกษตรกรผู้พัฒนาพันธุ์ไม้ตัดใบ เพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชมได้เห็นถึงการพัฒนาไม้ดอกไม้ประดับและร่วมภาคภูมิใจกับวงการไม้ดอกไม้ประดับของไทย

ในโอกาสนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านไปเที่ยวชมเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ในช่วงวันที่ 5 – 28 มิถุนายน 2558 ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นเทศกาลดี ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นวงการเศรษฐกิจไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามให้กับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

เกศกนก/รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ