ก.แรงงาน เร่งบูรณาการ “งานแรงงานนอกระบบ” ชู ‘อาสาสมัครแรงงาน’ ช่วยขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2015 16:29 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เร่ง ‘บูรณาการงานแรงงานนอกระบบ’ ร่วมหารือคณะเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ชู ‘อาสาสมัครแรงงาน’ ช่วยขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่ ตั้งศูนย์ประสานงานและสนับสนุนเครือข่ายแรงงานนอกระบบจังหวัดดูแลยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด “ปลัดแรงงาน” แนะเน้นการมีส่วนร่วม ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ย้ำพร้อมดูแลทุกพื้นที่

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในการประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานด้านแรงงานนอกระบบ ร่วมกับนางอรุณี ศรีโต พร้อมคณะเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ว่า พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำเสมอว่ารัฐบาลโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญของแรงงานนอกระบบ จึงกำหนดเป็นนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันดำเนินการเพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับการดูแลเอาใจใส่ มีชีวิตก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศชาติต่อไป

ขณะนี้กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและสนับสนุนเครือข่ายแรงงานนอกระบบจังหวัดขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานขยายความคุ้มครอง สร้างและพัฒนากลไกในการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ เป็นการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบต้องทำแบบบูรณาการ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งต้องเริ่มจากตัวของแรงงานนอกระบบเองว่าจะไปในทิศทางไหน อย่างไร ให้แรงงานนอกระบบเป็นผู้คิดและตั้งเรื่องเองตามพื้นฐานปัญหาเฉพาะพื้นที่ จากนั้นนำมากำหนดว่าต้องการอะไร โดยเน้นให้แรงงานนอกระบบมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และกระทรวงแรงงานในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบก็เข้าไปให้การสนับสนุน เพราะตามหลักแล้วสิ่งที่เหมือนกันย่อมได้รับการปฏิบัติที่เหมือนกัน และเพื่อให้การดูแลแรงงานนอกระบบที่มีมากกว่า 24 ล้านคน กระทรวงแรงงานจำเป็นต้องมีอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ช่วยขับเคลื่อนงานด้านแรงงานนอกระบบให้มีประสิทธิภาพในระดับพื้นที่ ดังนั้นคุณสมบัติของอาสาสมัครแรงงานจึงเป็นเรื่องสำคัญเราต้องเลือกกันจริงจัง เลือกบุคคลที่พร้อมและจะทำงานเพื่อแรงงานนอกระบบ มีความเสียสละพร้อมทำงานเพื่อประชาชนอย่างจริงจัง

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานมี อสร. เป็นตัวแทนอยู่ในทุกพื้นที่ตำบลละ 1 คน รวมจำนวน 7,225 คน ช่วยนำบริการด้านแรงงานเข้าถึงพี่น้องประชาชนในระดับพื้นที่ ดังนั้นการช่วยเหลือดูแลแรงงานนอกระบบจึงน่าจะทั่วถึงและเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครแรงงานตามแนวทางที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดและครอบคลุมประเด็นสำคัญที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของอาสาสมัครแรงงาน

“หากมีการพัฒนาอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) จะทำให้แรงงานนอกระบบกว่า 24 ล้านคนได้รับประโยชน์สูงสุดเพราะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ในฐานะที่กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล คุ้มครองแรงงานนอกระบบ จะต้องคิดว่าควรทำอย่างไร ต้องมียุทธศาสตร์อะไร ซึ่งกระทรวงแรงงานทำคนเดียวไม่ได้จะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันการการขับเคลื่อนให้เดินไปข้างหน้า” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ