คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เห็นชอบ ออก “กม.ห้ามขายเหล้ารอบสถานศึกษารัศมี 300 เมตร”

ข่าวทั่วไป Friday July 10, 2015 15:41 —สำนักโฆษก

คณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เห็นชอบร่างกฎหมาย ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ...ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษาทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ รัศมี 300 เมตร ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 วัน

วันนี้ (10 กรกฎาคม 2558) ที่ ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 ทำเนียบรัฐบาล กทม. ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2558 เพื่อติดตามความคืบหน้าและกำหนดนโยบายควบคุม ลดผลกระทบจากบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ศ.ดร.ยงยุทธให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา พ.ศ. ... เพื่อปกป้องเยาวชนจากการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดปัญหาที่มาจากการเมาสุรา เช่น การทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น และนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ไม่ต้องการให้เยาวชนไทยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ร่างประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัศมี 300 เมตร จากแนวเขตของสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติในพื้นที่ทั้งในกทม. และต่างจังหวัดก่อนเป็นการเบื้องต้น โดยยกเว้นโรงแรม สถานบริการในเขตพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่ เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ผลิต ผู้นำเข้าหรือตัวแทนของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าไปยังผู้ขายที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยสุรา โดยจะเสนอนายกรัฐมนตรีลงนาม จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 วัน เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว ทั้งนี้ได้มอบให้สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางให้สถานศึกษาดำเนินการแจ้งร้านค้าต่อไป และได้มอบให้คณะกรรมการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในการขยายรัศมีการควบคุมในขอบเขตเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

ด้าน ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การออกร่างประกาศฯดังกล่าวนี้ เป็นการป้องกันนักเรียน นักศึกษาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาเพิ่มขึ้นจำนวนมาก บางแห่งเพิ่ม 200 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดผลดียิ่งขึ้น จะขอความร่วมมือสถานศึกษา เร่งสร้างจิตสำนึกนักศึกษา ปลูกฝังจริยธรรมการไม่ดื่มอย่างเข้มข้นและจะตั้งคณะกรรมการติดตามผลหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 กำหนดให้เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามด้วยการลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เยาวชน ประชาชนทราบถึงกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงโทษ พิษภัย ผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะให้ประชาชนร่วมลงนามปฏิญญาตนงดดื่มสุรา ทำความดีถวายในหลวง

10 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ