พิธีปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2015 12:21 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56(The 56th International Mathematical Olympiad, IMO 2015) เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2558 และมอบเหรียญรางวัลให้แก่ผู้ชนะการแข่งขัน รวมทั้งนักเรียนไทยซึ่งคว้า 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง และได้คะแนนรวมอันดับที่ 12 จากทั้งหมด 104 ประเทศพร้อมทั้งร่วมพิธีมอบธงการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 57 ให้แก่ผู้แทนจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในปีถัดไป

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 ขอขอบคุณผู้จัดการแข่งขันและทุกท่านที่มีส่วนร่วมทำให้การแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนล้วนมีเจตนารมณ์เดียวกัน ซึ่งก็มีบ้างที่ต้องพบกับความวิตกกังวล ความสำเร็จ และเสียงหัวเราะ และเมื่อการแข่งขันเสร็จสิ้นลง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้จดจำโอกาสและประสบการณ์ที่ดีนี้ไว้

ขอแสดงความยินดีแก่ผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลทุกคน ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 577 คน จาก 104 ประเทศ ในส่วนของประเทศไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขัน 6 คน และได้รับเหรียญรางวัลทุกคน แบ่งเป็น 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 12 จากทั้งหมด 104 ประเทศ

ขออวยพรให้ทุกคนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ พร้อมกับนำความทรงจำที่ดีจากเชียงใหม่และประเทศไทยกลับไป

รายชื่อผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมแข่งขัน และได้รับเหรียญรางวัลทุกคน

2 เหรียญทอง คือ นายสุชาญ วิวัฒน์เศรษฐชัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร และเด็กชายวิชญ์พล อัครเสรีนนท์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

3 เหรียญเงิน คือ นายธีร์ งามแสงรัตน์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร, นายศิวกร สงวนหมู่ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ นครปฐม และนายพชร เศวตมาลย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร

1 เหรียญทองแดง คือ นายทัชชนก คำพิทักษ์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ ในการแข่งขัน IMO 2015 นี้ ประเทศที่ได้คะแนนรวมมากที่สุด 10 ลำดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ออสเตรเลีย สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน สหพันธรัฐรัสเซีย แคนาดา และสาธารณรัฐสิงคโปร์

โดยผู้ที่ได้รับรางวัล Perfect Score คือ สามารถทำข้อสอบได้คะแนนเต็มทุกข้อ คือ Zhuo Qun (Alex) Song ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศแคนาดา ซึ่งได้ขึ้นชาร์ท อันดับ 1 ในประวัติศาสตร์การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเวทีโลก หรือ Hall Of Fame โดยได้เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกมาแล้ว 6 ครั้ง และคว้าได้ถึง 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

ส่วนนักเรียนไทยที่ได้ขึ้นทำเนียบอันดับ 4 ใน Hall Of Fame ได้แก่ นายนิปุณ ปิติมานะอารี อดีตผู้แทนประเทศไทย ที่ร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกมาแล้ว 5 ครั้ง ได้ 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของประเทศไทย (อ้างจากเว็บไซต์ www.imo-official.org/hall.aspx)

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 (The 56th International Mathematical Olympiad, IMO 2015) จัดโดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ซึ่งจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 4-15 กรกฎาคม 2558 โดยมีการจัดพิธีปิดและมอบรางวัลอย่างเป็นทางการ ณ โรงละครกาดเธียเตอร์ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 577 คน จาก 104 ประเทศ ผู้สังเกตการณ์จาก 4 ประเทศ คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานรวมกว่า 1,000 คน

ในโอกาสเดียวกันนี้ ได้มีการส่งมอบธงการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 57 (IMO 2016) ให้ฮ่องกง ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในปีถัดไป

บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี และบัลลังก์ โรหิตเสถียร : ถ่ายภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ