นายกรัฐมนตรียืนยัน ไทยเดินหน้าปราบปรามการค้ามนุษย์ การประมงผิดกฏหมาย พร้อมพัฒนารถไฟร่วมกับจีน

ข่าวทั่วไป Monday December 14, 2015 10:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15 ธันวาคม 2558) เวลา 14.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการแก้ไขและการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ และการประมงที่ผิดกฎหมาย (IUU) โดยระบุว่า ขณะนี้ หน่วยทหารเรือได้ออกลาดตระเวนเพื่อติดตามและตรวจสอบ แต่ยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการควบคุมการออกจากฝั่ง และจะต้องขึ้นทะเบียนบัญชีเรือทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการควบคุมทางเรือ อาทิ ใบอนุญาต ไต้ก๋ง ลูกเรือ เครื่องมือจับปลา ขณะเดียวกันก็แสวงหาความร่วมกับต่างประเทศในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปหารือในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ซึ่งในเร็วๆ นี้ รองนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเดินทางเยือนประเทศไทย และจะมีโอกาสได้หารือกัน โดยกรอบที่จะพูดคุย ประกอบด้วย 3 ประเด็น ได้แก่ เรื่องรางรถไฟ การเดินรถ และผลประโยชน์ระหว่างทางเดินรถ รวมทั้งเรื่องทุนดำเนินการ โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องเห็นพ้องร่วมกันตั้งแต่หลักการ ซึ่งจะต้องหาข้อตกลงกันเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย และจะยังส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ