นรม. เผย ฟื้นฟูสินค้าพื้นบ้านตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงรับสั่ง เพื่อยกระดับสินค้าก้าวไกลทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2016 13:31 —สำนักโฆษก

(วันที่ 13 มิถุนายน 2559) เวลา 15.45 น. ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมนิทรรศการศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล จากทั่วประเทศ

สำหรับ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล เป็นโครงการสำคัญในการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ประชาชน โดยจะมีการจัดตั้งหมู่บ้านการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท และเผยแพร่องค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ผ่านกลไกทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อให้บุคลากร นักศึกษา กศน. และประชาชน ได้ตระหนักรู้ เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเห็นความสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมนิทรรศการ ทาง กอ.รมน. ได้ร่วมมือกับ กศน. โดยการรวบรวมผลงานจากศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล แต่ละภูมิภาค อาทิเช่น

กศน. จ.กาฬสิน "โอ่งชีวิตคิดพอเพียง" เป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการในการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

กศน. อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี "ถังพญาแล้งให้น้ำ" เครื่องสูบน้ำแรงดันสูญญากาศ เพื่อใช้การทำเกษตรกรรมอย่างประหยัด

กศน. อ.อุบลรัตน์ จ.ข่อนแก่น "พอเพียงสู่สากล" การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงของชาวต่างชาติ ที่รักในวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

กศน. อ.เชียงของ "บ้านครึ่งใต้" หมู่บ้านตัวอย่างที่ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ภายในหมู่บ้านมากกว่า 15 จุด

กศน. ภูเก็ต ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรบริเวณชายแดนชุมพร

และกิจกรรมโดย กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” บ้านคลองตาชม อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นต้น

ในโอกาส?นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงรับสั่งให้ดำเนินการฟื้นฟูเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางการค้าในตลาดโลก และสร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้น พร้อมกล่าว ชื่นชมภูมิปัญญาพื้นบ้านในชุมชน ควรที่จะดำเนินการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะภูมิปัญญาพื้นบ้านเหล่านี้สามารถสร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชนต่อไป

-------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ