จีนเริ่มคลายกฏนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น หลังสั่งระงับจากวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมผ่อนคลายกฎระเบียบในการนำเข้าอาหารจากประเทศญี่ปุ่นบางส่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศมาตรการคุมเข้มหลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารแปรรูป เครื่องปรุงรส และสาเก ซึ่งถือเป็นการปูทางให้จีนเริ่มกลับมานำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับการนำเข้าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จีนจะยังคงคุมเข้มสินค้าบางประเภทต่อไป เช่น อาการที่เน่าเสียง่ายอย่างผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งโดยปกติจะมีการนำเข้าในปริมาณไม่มากนักอยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทูตญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สำนักงานควบคุมคุณภาพ, ตรวจสอบ และกักกันของจีน ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกักกันทั่วประเทศรับทราบมาตรการผ่อนคลายดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ จีนจะเริ่มนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่นได้ หากมีเอกสารระบุแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์นั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมี 10 จังหวัดของญี่ปุ่นที่ถูกสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน ซึ่งได้แก่จังหวัดฟูกุชิม่า และจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้แก่ โตชิจิ กุนมะ อิบารากิ ชิบะ มิยากิ นีกาตะ นางาโนะ และไซตามะ รวมทั้งกรุงโตเกียวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ