ธนาคารโลกชี้มาตรฐานใหม่ของราคาอาหารโลกไม่เป็นที่ยอมรับ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) เตือนว่า มาตรฐานของราคาอาหารที่สูง และผันผวนจะไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะประชากรหลายล้านยังคงทุกข์ทรมานจากความหิวโหย และอาจเสียชีวิตเพราะภาวะขาดสารอาหารที่เกิดขึ้นตามมา

รายงานล่าสุดของ WBG ระบุว่า ราคาอาหารโลกยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ โดยเพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว ราคาธัญพืชพุ่งขึ้น 12% จาก 12 เดือนก่อนหน้า และเกือบแตะระดับมูลค่าที่สูงที่สุดตลอดกาล ในปี 2551 ส่วนราคาข้าวโพดสูงกว่าในเดือน ต.ค. 2554 อยู่ถึง 17% และสูงกว่าสถิติราคาที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ก.พ. 2554 อยู่ 10%

นายโอตาวิอาน กานูโต้ รองประธานกลุ่มธนาคารโลก ผู้รับผิดชอบด้านการจัดการเศรษฐกิจ และลดภาวะความยากจน กล่าวว่า “ดูเหมือนมาตรฐานใหม่ของราคาอาหารที่สูงนี้จะไม่ลดลงง่ายๆ และประชากรโลกคงไม่ยินดีกับแนวโน้มนี้แน่ๆ เนื่องจากขณะนี้ประชากร 870 ล้านคนยังคงอยู่อย่างอดอยาก เด็กหลายล้านคนเสียชีวิตทุกๆปีจากโรคที่สามารถป้องกันได้เพียงเพราะตกอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร"

เขากล่าวเสริมว่า “ถึงแม้เราจะไม่ได้เผชิญกับวิกฤตอาหารเหมือนในปี 2551 แต่เราก็ควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารเป็นอันดับแรกโดยพยายามเข้มงวดในเรื่องแผนโภชนาการ โครงข่ายด้านความปลอดภัยของอาหาร และการทำเกษตรอย่างยั่งยืนให้มากยิ่งขึ้น เพราะการจัดการที่ถูกต้องเหมาะสมจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมอย่างมหาศาล" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ