สธ.ตั้งวอร์รูมป้องกัน"ไข้เลือดออก"คาดปีนี้ป่วยไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นราย

ข่าวทั่วไป Monday January 7, 2013 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข คาดว่า ในปี 56 สถานการณ์การณ์ของโรคไข้เลือดออกระบาดอาจจะมากขึ้น จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตั้งแต่ต้นปี ไม่ต้องรอถึงหน้าฝนซึ่งเป็นช่วงระบาด เนื่องจากโรคนี้พบได้ตลอดปีทั้งฤดูฝน ฤดูหนาว และฤดูร้อน เพื่อลดการป่วยและการเสียชีวิตของประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยแล้งให้จับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนจะมีการเก็บกักน้ำสะอาดในภาชนะต่างๆ เพื่อไว้ใช้ และส่วนใหญ่จะไม่มีฝาปิด

จากข้อมูลสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทยตลอดปี 55 ของกรมควบคุมโรค พบว่าไทยมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม 74,250 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 116 ต่อประชากร 1 แสนคน เสียชีวิตมี 79 ราย คิดเป็นอัตราการตาย 0.12 ต่อประชากร 1 แสนคน พบทุกจังหวัด หากแยกเป็นรายภาค ภาคกลางพบผู้ป่วยมากที่สุดคือ 30,562 ราย เสียชีวิต 30 ราย และหากแยกเป็นจังหวัดพบผู้ป่วยมากที่สุดที่กรุงเทพคือ 9,569 ราย เสียชีวิต 10 ราย ทั้งนี้หากเทียบกับปี 2554 ที่มีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วประเทศ 68,386 ราย เสียชีวิต 62 ราย จะพบว่าปี 55 มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไข้เลือดออกมักจะพบในผู้ป่วยกลุ่มเด็ก แต่ปัจจุบันสามารถเกิดได้กับประชาชนทุกเพศทุกวัย และมีแนวโน้มพบในผู้ใหญ่มากขึ้น

สำหรับมาตรการการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งวอร์รูมเพื่อเฝ้าระวังประเมินและติดตามสถานการณ์ของโรคดังกล่าวรวมทั้งโรคติดต่ออื่นๆ ที่เป็นปัญหาจากทั่วประเทศด้วยเช่น โรคคอตีบ ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น โดยต้องประสานการทำงานใกล้ชิดกับ กทม.


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ