กทม.ถกแผนป้องกันน้ำท่วม เตรียมรับมือหน้าฝน เผยช่วงมิ.ย.-ก.ค.ยังไม่น่าห่วง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 30, 2013 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสำนักการระบายน้ำและ 50 สำนักงานเขต โดยมี สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการคลัง สำนักงบประมาณกรุงเทพมหาครและกรมราชทัณฑ์ ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมปี 2556 ว่า วันนี้เป็นการประชุมภาพรวมและทบทวนกระบวนการต่างๆ ในการบริหารจัดการน้ำท่วมปี 2554 และ ปี 2555 พร้อมทั้งเตรียมรับมือน้ำฝนและการจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2556

จากการสรุปแผนการดำเนินงานสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามแผน เช่น การล้างและลอกท่อระบายน้ำและคูคลอง ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จทุกเส้นทางในเดือน ก.ค.56 เป็นต้น ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์น้ำในเดือน มิ.ย.-ก.ค.56 ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่หากเกิดภาวะฝนตกหนักมากกว่า 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จำเป็นต้องใช้เวลาในการรอระบายน้ำไม่เกิน 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม กทม.ได้แจ้งสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเกิดฝนตกให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดและเก็บเศษขยะและใบไม้หน้าตะแกรงเพื่อให้เปิดทางน้ำและอีกทั้งอำนวยความสะดวกการจราจร และไฟฟ้าแสงสว่างในจุดที่มืดอับ พร้อมทั้งให้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานรวมถึงประชาชนในการป้องกันโรคและสัตว์มีพิษที่อาจมากับน้ำในช่วงที่มีน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมจังหวัดปริมณฑลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแบ่งปันข้อมูลและร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับแผนและการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมนั้น กทม.ได้จัดซื้อกระสอบทรายเพิ่มเติมจำนวน 2 ล้านใบจากเดิมที่ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 3.8 ล้านใบ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาชั่วคราวและเร่งด่วนจำเป็น อีกทั้งดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ 6,150 เส้นทาง โดยขณะนี้ผลงานคืบหน้าคิดเป็นร้อยละ 37.78 มีกำหนดแล้วเสร็จเดือน ก.ค.56 ทั้งนี้ในบางจุดแม้จะดำเนินการล้างท่อระบายน้ำแล้ว แต่ก็ยังเกิดภาวะน้ำขังโดยเฉพาะบริเวณตลาดและร้านค้า เนื่องจากมีไขมันเกาะท่อระบายน้ำทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันเร็ว ในส่วนของการจ้างเหมากรมราชทัณฑ์ดำเนินการ คืบหน้าแล้ว 16 เขตจาก 32 เขต และจะดำเนินการเสร็จตามสัญญา นอกจากนี้ กทม.ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลองและจัดเก็บวัชพืชรวมทั้งผักตบชวาเพื่อเปิดทางน้ำไหล คืบหน้าร้อยละ 58.59 พร้อมทั้งแจ้งให้สำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และหน่วยงานสาธารณูปโภค ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างในโครงการต่างๆ ไม่ให้กีดขวางทางน้ำและเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ อีกทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดอ่อนน้ำท่วมให้พร้อมทำงานเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ