โอเปคผลิตน้ำมันเพิ่มสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน, ลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับเพิ่มผลผลิตน้ำมันดิบเดือนพ.ค.สู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันปี 2556 ลงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากความเสี่ยงต่างๆที่มีต่อเศรษฐกิจโลก

รายงานภาวะตลาดประจำเดือนของโอเปคระบุว่า โอเปคปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 106,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 30.57 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ซึ่งนำโดยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของซาอุดิอาระเบีย สำหรับความต้องการน้ำมันทั่วโลกปีนี้จะขยายตัวประมาณ 780,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลง 10,000 บาร์เรลต่อวัน จากรายงานเดือนที่แล้ว

กลุ่มโอเปคระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าตลาดมีอุปทานเพียงพอ และเมื่อมองในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน ทางกลุ่มเตือนว่า อุปสงค์น้ำมันเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง

โอเปคระบุว่า ปริมาณการใช้น้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 2 เนื่องจากความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการขับขี่รถยนต์ที่พุ่งสูงสุดในช่วงฤดูร้อนในบริเวณแถบซีกโลกเหนือ ประกอบกับการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นสำหรับการทำงานเครื่องปรับอากาศในภูมิภาคตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจในยุโรป รวมถึงความเสี่ยงที่มีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้นกำลังสกัดการขยายตัวของความต้องการน้ำมัน

สำหรับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ที่สุดของโอเปคนั้น ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาประเทศสมาชิก ซึ่งสามารถชดเชยกำลังผลิตที่ลดลงของอิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรีย โดยซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 143,400 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 9.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่การผลิตของอิหร่านร่วงลงมากที่สุด โดยร่วงลง 37,700 บาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และผลผลิตน้ำมันของลิเบียลดลง 27,300 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

รายงานระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันกลั่นในประเทศพัฒนาแล้วสอดคล้องกับปริมาณเฉลี่ยในระยะ 5 ปี โดยเพิ่มขึ้น 19.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 2.7 พันล้านบาร์เรล ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบอยู่ในระดับที่เพียงพอ

กลุ่มโอเปคคงการประเมินอุปทานน้ำมันปี 2556 ของประเทศนอกกลุ่มไว้ที่ระดับเดิม โดยผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค ซึ่งนำโดยสหรัฐ แคนาดา และบราซิลจะเพิ่มผลผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 53.96 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปคประกอบด้วย แอลจีเรีย แองโกลา เอกวาดอร์ อิรัก คูเวต ลิเบีย ไนจีเรีย กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซูเอลา โดยการประชุมของกลุ่มโอเปคในครั้งหน้าจะจัดขึ้นวันที่ 4 ธ.ค. ณ กรุงเวียนนา

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะประกาศตัวเลขประมาณการอุปสงค์และอุปทานประจำเดือนในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ