คลังลดโทษ"ศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์"ให้เกษียณจากอธิบดีกรมสรรพากรแทนไล่ออก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวปไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง การยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ข้าราชการพลเรือนพ้นจากตำแหน่ง ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2549 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 มกราคม 2550 เนื่องจากกระทรวงการคลังได้มีคำสั่ง (ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2549) ลงโทษไล่ออกจากราชการตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง นั้น

เนื่องจาก นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว และ ก.พ. เห็นว่า มีเหตุอันควรลดโทษจากไล่ออก เป็นปลดออกจากราชการ กระทรวงการคลังจึงได้มีคำสั่ง (ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2551) ลดโทษจากไล่ออก เป็นปลดออกจากราชการ ต่อมา นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง และศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยว่า การไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่แสดงถึงเจตนาของการกระทำที่ถือเป็นความผิดวินัยฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามองค์ประกอบของความผิดฐานดังกล่าว การปฏิบัติหน้าที่ของนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

ดังนั้น คำสั่งกระทรวงการคลังที่ลงโทษไล่ออกจากราชการและที่ลดโทษจากไล่ออก เป็นปลดออกจากราชการจึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง (ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2551)และให้คืนสิทธิประโยชน์ที่ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย

กระทรวงการคลังได้ดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง โดยได้มีประกาศกระทรวงการคลัง (ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2557) ให้ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เนื่องจากมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และได้นำความความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานอภัยและขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการพลเรือนพ้นจากตำแหน่ง ลงวันที่ 25 มกราคม 2550 ลำดับที่ 1 ที่ให้ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2549 เป็นการเฉพาะราย มีผลให้นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ ยังคงดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพากร เช่นเดิม และนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552

เนื่องจากเกษียณอายุราชการ ซึ่งความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับดังกล่าวเป็นการเฉพาะรายและให้ นายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เนื่องจากเกษียณอายุราชการ

ประกาศ ณ วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ