ก.เกษตรฯ ปลื้มเกษตรกรผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ทะลุ 4.7 แสนตันเกินเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Friday March 6, 2015 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 เป็นต้นมา ปริมาณปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตได้จนถึงเดือนมีนาคม 2558 มีปริมาณถึง 474,703.34 ตัน คิดเป็น ร้อยละ 189.88 ของเป้าหมายขั้นต่ำของกรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 250,000 ตัน

ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีแนวนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเพิ่มผลผลิต โดยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี และส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ให้มากขึ้น จึงได้กำหนดเรื่องปุ๋ยอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินการรณรงค์ และประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานทหาร ส่งเสริมให้เกษตรกรและชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อให้มีการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

การดำเนินการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ 1) ด้านการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมโดยให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือ ปุ๋ยสั่งตัด ซึ่งมีเป้าหมายลดต้นทุนปุ๋ยเคมี อย่างน้อยร้อยละ 20 และจัดตั้งศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) อำเภอละ 1 ศูนย์จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 882 ศูนย์ฯ ที่บริหารจัดการโดยเกษตรกร และจากการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือ ปุ๋ยสั่งตัด สามารถช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีในนาข้าวของเกษตรกรได้ถึงร้อยละ 49

และ 2)ด้านการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มีเป้าหมายขั้นต่ำ 250,000 ตัน ดำเนินการโดยให้สำนักงานเกษตรจังหวัด บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภายในและนอกกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในพื้นที่ 882 อำเภอ ทั่วประเทศ โดยให้เกษตรตำบล 1 คน ส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์อย่างน้อย 50 ตัน และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอได้จัดทำปุ๋ยหมัก ไว้หน้าสำนักงานเกษตรอำเภอ อีกทั้งยังจัดงานรณรงค์การส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ