นายกฯ สั่งกห.รวบรวมข้อมูลพันธสัญญาด้านความมั่นคงของไทยกับทุกกลุ่มภาคี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 24, 2015 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ไปพิจารณารายละเอียดของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก เช่น การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, ผู้ลี้ภัย, การค้ามนุษย์แล้วหลบหนีเข้ามาไทย ซึ่งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นในระดับประเทศระดับผู้นำจะสามารถเจรจากันได้ แต่ปัญหาเกิดขึ้นจากการขยายความของผู้ที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง และหยิบยกประเด็นไปทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี จึงมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมไปรวบรวมให้ชัดเจนว่า ปัจจุบันไทยมีพันธสัญญาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงกับประเทศหรือภาคีไหนบ้าง ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นกับแต่ละกลุ่มภาคีจะให้หาทางแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และมีขั้นตอนที่ถูกต้อง

"เรามีพันธะข้อสัญญาที่ต้องปฏิบัติตามนั้นไหม หรือเรามีพันธะสัญญาเฉพาะเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เมื่อพิสูจน์สัญชาติได้ และยืนยันว่าเขาได้ทำผิดกฎหมายในประเทศนั้น ไม่ใช่เพียงเรื่องการต่อต้านรัฐบาล แต่เป็นเรื่องค้ามนุษย์ด้วย เราจะมีแนวทางอย่างอื่นที่จะทำได้หรือไม่ เรื่องทั้งหลายเหล่านี้จะต้องรวบรวมข้อมูลไว้เป็นแพ็คเกจ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจแล้วจะได้ไม่มีปัญหาข้อขัดแย้งเกิดขึ้น" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ