นายกฯ มอบ"วิษณุ"เพิ่มรายละเอียดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพ.ร.บ.เวนคืนฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2015 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นถึงการแก้ไขกฎหมายหลายฉบับและยังเป็นปัญหาที่ค้างคาอยู่ในขณะนี้ เช่น พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน ซึ่งเป็นการออกกฏหมายเวนคืนที่ดิน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในด้านสาธารณะต่างๆ เช่น สร้างทางรถไฟ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในกทม. และปริมณฑล ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ผู้ที่มีรายได้น้อยใช้ประโยชน์จาก 2 ข้างทางรถไฟ เช่น การค้าขายสินค้า หรือประกอบอาชีพเล็กๆ น้อยๆ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจะดำเนินการได้ เนื่องจากต้องแก้ไขกฎหมายรอง แต่การแก้ไขก็ต้องไปแก้ในกฎหมายหลัก คือ พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน เพื่อให้รองรับต่อการเวนคืนที่ดินว่า เมื่อเวนคืนที่ดินแล้วจะสามารถนำไปทำประโยชน์อะไรได้บ้าง

"นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นการขับเคลื่อนเรื่องการส่งเสริมอาชีพ 2 ข้างทางแนวรถไฟ จะไม่สามารถทำได้เลย ถ้าไม่แก้กฎหมายก่อน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายการหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองได้นั้น เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติจำเป็นต้องทำตามข้อกฎหมาย คือ พิสูจน์สัญชาติและส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง แต่เนื่องจากวันนี้สังคมต้องยอมรับว่าปัญหาในภูมิภาคนี้มีหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรีจึงขอให้ฝ่ายกฏหมายไปดูว่าจะมีกฎหมายอย่างไรออกมาได้บ้างที่จะทำให้รัฐบาลมีทางเลือกที่จะสามารถปฏิบัติต่อผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองได้ โดยเฉพาะผู้ที่หลบหนีมาจากประเทศที่มีปัญหาข้อขัดแย้ง หรือมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุยชน ทั้งนี้เพื่อให้รัฐบาลมีทางเลือกอย่างอื่นได้บ้างในการปฏิบัติตามหลักกฎหมายเดิม เช่น การลี้ภัย

"นายกฯ ขอให้ดูให้รอบคอบ อย่าให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่ทุกคนที่กระทำผิดในกฏหมายต่างประเทศ แล้วมาหลบหนีอยู่ในประเทศไทย เพราะหวังจะลี้ภัย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นแหล่งสะสมผู้กระทำผิดในประเทศต่างๆ แล้วใช้ไทยเป็นฐานพักเพื่อที่จะไปต่อประเทศอื่น ต้องดูเรื่องนี้ให้รอบคอบ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ