สหภาพฯ ทีโอที-กสทฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ทบทวนมติ ครม.ตั้งบริษัทลูก

ข่าวทั่วไป Wednesday August 23, 2017 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรส.) และพนักงานของ บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ร่วมชุมนุมแสดงจุดยืนและออกแถลงการณ์ร่วมผ่านนายสังวรณ์ พุ่มเทียม ประธาน สรส.กสท โทรคมนาคม และนายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธาน สรส.ทีโอที เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น.วันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.60 ที่ได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (NBN Co.) และ บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศ และ ศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC Co.) โดยจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 ส.ค.นี้

สหภาพทั้งสององค์กร ระบุว่า การแยกทรัพย์สินที่เป็นโครงข่ายหลักออกจากบริษัทแม่เดิมไปยัง NBN Co บริษัทลูกของ TOT และ NGDC Co) ของ CAT ไม่ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ในทางกลับกันจะทำให้ไม่มีหน่วยงานของรัฐที่เป็นเจ้าของโครงข่ายเอง ขาดโอกาสการสร้างรายได้จากธุรกิจ ขาดความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการ ไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งเอกชนรายใหญ่ที่มีโครงข่ายพื้นฐานเป็นของตัวเองและให้บริการครบวงจร สำหรับการให้บริการประเภทคอนเวอร์เจ้นท์และไอซีที โซลูชั่น

นอกจากนี้ บริษัทที่ปรึกษาได้วิเคราะห์แผนการดำเนินการของบริษัทใหม่ทั้ง NBN และ NGDC แล้วพบว่ามีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องเกินกว่า 5 ปี ไม่มีความชัดเจนของที่มารายได้ อีกทั้งมติ ครม.ส่งผลให้มีการเพิ่มจำนวนหน่วยงานมากขึ้นเป็น 4 องค์กร ไม่สามารถประสานการลงทุนหรือวางแผนที่สอดคล้องกัน วิธีการถ่ายโอนทรัพย์สินไปไว้ที่บริษัทลูกทั้งสอง ไม่ได้ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาการแข่งขัน อีกทั้งมีปัญหากฎระเบียบขั้นตอนการดำเนินงานที่ยุ่งยากและใช้เวลาดำเนินนานขึ้น ปัญหาการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง ปัญหาที่มีหน่วยงานรัฐกำกับดูแลหลายหน่วยงาน และยังไม่มีการสะสางปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐวิสาหกิจกับเอกชนที่มีมูลค่าราว 1 แสนล้านบาท

นายสังวรณ์ กล่าวว่า สหภาพฯ ทั้งสองเห็นว่า รัฐบาลควรพิจารณาแนวทางเลือก คือ การจัดตั้งคณะกรรมการทีโอที และ คณะกรรมการ กสท โทรคมนาคม เป็นคณะกรรมการบริษัทชุดเดียวกัน กำหนดนโยบายในการบริหารใช้ทรัพยากรและสินทรัพย์ร่วมกันเพื่อให้หน่วยงานของรัฐมีขนาดโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เป็นพันธมิตรกันโดยไม่แข่งขันกันเอง ร่วมมือกันทำธุรกิจ ลดต้นทุนบริการ ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการลงทุนซ้ำซ้อน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคถ่วงดุลในราคาที่เป็นธรรม

ด้านนายพงศ์ฐิติ กล่าวว่า เพื่อเป็นการยืนหยัดในเจตนารมณ์ขององค์กร จึงอยากขอรณรงค์ให้เพื่อนพนักงานทีโอทีไม่ไปสมัครงานในบริษัท NBN เช่นเดียวกับที่ กสท โทรคมนาคม ก็รณรงค์ไม่ให้พนักงานไปสมัครงานในบริษัท NGDC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ