อย.เผยผลตรวจ"เอสแอนด์พี"ไม่พบมลามีน,"มะลิ"ท้ากินเป็นโรคนิ่วรับผิด

ข่าวทั่วไป Saturday October 18, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย.เผยผลตรวจเอสแอนด์พี วัตถุดิบผ่านหมด คุกกี้ผ่านแล้ว 7 รายการ สธ.ร่อนหนังสือถึงเกษตร-คลัง ขอความร่วมมือด่านศุลกากรทั่วประเทศ แจ้ง อย.หากมีการนำเข้านมผงจากจีนที่ใช้ผลิตเป็นอาหารสัตว์ หลังพบมีการใช้ผลิตเบเกอรี่ นมมะลิลั่นพร้อมรับผิดสอบหากพิสูจน์ได้ว่าผู้บริโภคเป็นโรคนิ่วจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ผลการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่พบการปนเปื้อนสารเมลามีน ประจำวันที่ 17 ตุลาคม ได้แก่ 1.ขนมปังกรอบรสช็อกโกแลต ชนิดแผ่นบาง ตราโอเค 2.ขนมปังกรอบรสชีส ชนิดแผ่นบาง ตราโอเค 3.ขนมปังกรอบรสนม ชนิดแผ่นบาง ตราโอเค 4.นมโค บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ชื่อผลิตภัณฑ์ : หัวนมผงตาตูล่า Full Cream Milk Powder 5.นมโค บริษัท เอสแอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ชื่อผลิตภัณฑ์ : หางนมผง Sungold Skim Milk Powder 6.แป้งสาลี ตราแต้มทอง ของบริษัท เอสแอนด์พี 7.แป้งกิเลนแดง ของบริษัท เอสแอนด์พี 8.แป้งสาลี FM ดาว ของบริษัท เอสแอนด์พี 9.เนยเค็ม ตราอลาวรีชนิดเค็ม ของบริษัท เอสแอนด์พี 10.เนยชนิดเค็ม ตราออร์คิด บริษัท เอสแอนด์พี 11.คุกกี้เนย บริษัท เอสแอนด์พี 12.คุกกี้นม บริษัท เอสแอนด์พี 13.คุกกี้เนย บริษัท เอสแอนด์พี 14.คุกกี้เนย Disney บริษัท เอสแอนด์พี 15.คุกกี้คลาสสิกรสนม เดลิโอ บาย เอสแอนด์พี 16.คุกกี้แอลมอนด์ บรรจุซองเมทาไลท์ สีเงิน บริษัท เอสแอนด์พี และ 17.คุกกี้ช็อก-ชิพ บรรจุซองเมทาไลท์ สีเงิน บริษัท เอสแอนด์พี

นายประเวศวุฒิ ไรวา กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตรวจพบสารปนเปื้อนเมลามีนในผลิตภัณฑ์คุกกี้นมของเอสแอนด์พีเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า บริษัทได้เก็บผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมนม 13 รายการ จากทั้งหมด 600 รายการ ออกจากชั้นวางจำหน่ายในประเทศไทยทั้ง 280 สาขาทันที พร้อมส่งตรวจหาสารเมลามีนที่ห้องแล็บวิจัยทางโภชนาการไอคิวเอ ฮ่องกง ปรากฏว่าไม่พบสารเมลามีนปนเปื้อน ขณะเดียวกันได้ส่งให้ อย.ตรวจด้วยเช่นกัน แม้ผลทดสอบยังไม่ออกมา แต่มั่นใจว่าจะไม่พบการปนเปื้อน โดยจะนำกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง หลังจากได้รับการยืนยันจาก อย.แล้ว ขณะเดียวกันบริษัทได้เปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบที่นำเข้าโดยบริษัทเนสท์เล่ และโฟร์โมสต์ พร้อมทั้งส่งวัตถุดิบไปตรวจหาสารเมลามีนเช่นกัน เพราะบริษัทกังวลอย่างมาก หลังพบว่าวัตถุดิบที่มีปัญหาไม่ใช่มาจากจีนเท่านั้น

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบหาสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์ของบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด 10 รายการ ตรวจแล้วเสร็จแล้ว 7 รายการ ปรากฏว่าพบการปนเปื้อนเพียง 1 รายการ คือ นมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋อง เลขสารบบ อย.14-1-02323-1-0037 วันหมดอายุ 160109 ตรวจพบในปริมาณ 92.82 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานกำหนดถึง 37 เท่า และ อย.สั่งอายัดวัตถุดิบประมาณ 448,675 กิโลกรัม หรือ 1.7 หมื่นกระสอบ ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้และครีมเทียมพร่องไขมันชนิดน้ำกว่า 3 แสนกระป๋อง ส่วนที่เหลืออีก 3 รายการ คือ 1.เนยชนิดเค็ม ตราออร์คิด 2.ครีมเทียมข้นหวานชนิดพร่องไขมัน ตราเบิร์ดวิงซ์ และ 3.นมข้นแปลงไขมันหวาน ตรามะลิ ยังรอผลการตรวจสอบนั้น

ด้านนายสุวิทย์ ผลวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมตรามะลิ ตราเบิร์ดวิงซ์ ตราออร์คิด และน้ำกะทิกล่องตราฮาวาย กล่าวว่า บริษัทให้ความร่วมมือ อย. โดยดำเนินการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม หรือนมข้นจืด ตรามะลิ ชนิดกระป๋องสีฟ้า ออกจากตลาด และยังมอบเอกสารการผลิต การนำเข้าวัตถุดิบ ตลอดจนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้ อย.ตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว นอกจากนั้นบริษัทยังแสดงความรับผิดชอบ โดยเรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมข้นจืดอีก 2 ยี่ห้อด้วย คือ เบิร์ดวิงซ์ และออร์คิด รวมประมาณ 4 แสนกระป๋อง เพื่อให้ อย.ตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์นมและวัตถุดิบจากบริษัทที่ อย.นำไปตรวจมีทั้งหมด 10 ชนิด โดยผลการตรวจวิเคราะห์ที่ออกมาแล้วพบว่าไม่พบสารปนเปื้อน ได้แก่ นมผงดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ปี ชนิดละลายทันที สูตร 2 นูโอ-พลัส, นมผงดัดแปลงสำหรับทารกชนิดละลายทันทีสูตร 1 สำหรับทารก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ปี นูโอและผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที สูตร 3 ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที สำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว นูโอ-คิดส์ ซึ่งทั้ง 3 ชนิดนั้น บริษัทรับจ้างผลิตให้แก่เครื่องหมายการค้าสโนว์ แบรนด์

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์นมข้นแปลงไขมันหวานสูตรน้ำมันปาล์มผสมมันเนย หรือนมข้นหวานตรามะลิ (นมผงขาดมันเนย 20%) ผลตรวจวิเคราะห์ออกมาไม่พบสารปนเปื้อนเช่นกัน ส่วนที่ยังรอผลการตรวจมี 3 ชนิด คือ เนยออร์คิด ครีมเทียมข้นหวานเบิร์ดวิงซ์ และนมข้นหวานมะลิกล่อง และมีผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่ อย.นำไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีก 15 ชนิด

*สธ.ขอด่านศุลกากรตรวจนมจากจีน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ผลการตรวจวิเคราะห์สารเมลามีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของผลิตภัณฑ์ของบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย ที่เหลืออีก 3 รายการ พบว่า 2 รายการ ไม่มีการปนเปื้อนของสารเมลามีน ส่วนอีก 1 รายการ พบการปนเปื้อนของสารเมลามีน แต่พบในปริมาณไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 2.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่ารับได้ มีความปลอดภัย

นายวิชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการคุมเข้มปัญหาผลิตภัณฑ์จากนมปนเปื้อนสารเมลามีน ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอความร่วมมือให้ด่านศุลกากรทั่วประเทศตรวจสอบการนำเข้านมจากประเทศจีน ที่แจ้งวัตถุประสงค์เพื่อนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ เนื่องจากที่ผ่านมาพบข้อมูลว่ามีการนำนมไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ โดยนำผลิตอาหารให้คนกิน เช่น เบเกอรี่ ซึ่งนมดังกล่าวอาจปนเปื้อนสารเมลามีนได้

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.กล่าวว่า อย.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่านอาหารและยาทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรและด่านปศุสัตว์ เพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบการนำเข้านมและผลิตภัณฑ์จากนมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนอย่างเข้มงวด และให้รอผลการตรวจหาการปนเปื้อนสารเมลามีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนอนุญาตให้นำสินค้าออกจากด่าน รวมทั้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งช่วยกันสอดส่องดูแลนมและผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในต่างจังหวัด ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และมั่นใจว่าระบบการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุขทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ