SWINE FLU: จีนเพิ่มมาตรการสกัดไข้หวัดเม็กซิโกรับยอดเดินทางพุ่งวันหยุดวันแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนสั่งเพิ่มการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็กซิโก ก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงาน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการเดินทางอย่างหนาแน่น พร้อมสั่งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งกำชับให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางระมัดระวังเรื่องการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกจากระดับ 4 เป็นระดับ 5

องค์กรท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนแนะนำให้ทุกหน่วยงานใช้มาตรการฉุกเฉินและติดตามสถานการณ์ เพื่อรับประกันว่าการรับข้อมูลข่าวสารและการติดต่อสื่อสารจะดำเนินไปอย่างราบรื่น เพื่อที่ทางการจะได้รับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินใดที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปเม็กซิโก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ สนามบินผู่ตงในเซี่ยงไฮ้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขขึ้นไปตรวจสอบและพ่นยาฆ่าเชื้อเครื่องบินลำแรกที่บินมาจากเม็กซิโก นับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดของไวรัส รวมทั้งลำเลียงผู้โดยสารออกมาจากเครื่องอีกเส้นทางและวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่มากับเที่ยวบินดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐมายังสนามบินในจีน จะต้องเดินออกมาตามเส้นทางที่ได้มีการจัดไว้โดยเฉพาะเพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายว่าผิดปกติหรือไม่ บทเรียนจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันเมื่อปี 2545 นั้นทำให้จีนมีประสบการณ์ในการดูแลและจัดการเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเดินหายใจ แม้ว่า ในช่วงที่เกิดการระบาดจีนจะปกปิดข้อมูลเรื่องการติดเชื้อจนกระทั่งมีข่าวลือแพร่กระจายออกมาจนทำให้รัฐบาลต้องออกมาอธิบาย แต่การระบาดของไข้หวัดเม็กซิโกครั้งนี้ จีนได้จัดตั้งระบบการตรวจสอบระดับประเทศขึ้นมา และให้คำมั่นว่าจะเปิดเผยข้อมูลหากพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ