นิตยสารฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิวเตรียมปิดตัวเดือนธ.ค.หลังยอดขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิว (Far Eastern Economic Review) นิตยสารข่าวภาษาอังกฤษที่นำเสนอเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียมาอย่างยาวนานถึง 63 ปี กำลังจะปิดตัวลงในเดือนธันวาคมนี้ หลังยอดขายดิ่งหนัก

โดยบริษัท ดาวโจนส์ แอนด์ โค ผู้ตีพิมพ์นิตยสารดังกล่าว รวมถึงนิตยสารวอลล์สตรีท เจอร์นัล อ้างว่าจำเป็นต้องปิดตัวนิตยสารฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิว เนื่องจากยอดขายและจำนวนผู้อ่านลดลงอย่างหนัก

ฟาร์อีสเทิร์นอีโคโนมิกรีวิว ถือกำเนิดขึ้นที่ฮ่องกงเมื่อปี 2489 ในฐานะผู้เผยแพร่บทวิเคราะห์และบทความแสดงความคิดเห็นของนักเขียนอิสระเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนโฉมเป็นนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ที่นำเสนอข่าวคราวความเคลื่อนไหวทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองในเอเชีย ซึ่งการนำเสนอข่าวทำให้ทางนิตยสารถูกผู้นำสิงคโปร์ฟ้องดำเนินคดี และถูกแบนไม่ให้จำหน่ายในสิงคโปร์

จำนวนผู้อ่านและการซื้อพื้นที่ลงโฆษณาในนิตยสารลดลงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในเอเชีย ส่งผลให้ทางนิตยสารต้องกลับเข้าสู่รูปแบบเดิมในปี 2547 โดยพนักงานชั่วคราว 80 คนถูกปลดออกเกือบทั้งหมด และนิตยสารก็กลับไปตีพิมพ์บทความและบทวิเคราะห์แนววิชาการในรูปแบบวารสารรายเดือน

"แม้เราจะพยายามปรับโฉมนิตยสาร แต่สุดท้ายก็ยังขาดทุนและจำนวนผู้อ่านก็ไม่คงที่" ดาวโจนส์ระบุในแถลงการณ์ โดยจำนวนผู้สมัครสมาชิกนิตยสารรายเดือนมีเพียง 12,000 รายในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐรวมกัน

ทั้งนี้ ฮิวโก เรสทอล บรรณาธิการคนปัจจุบันของนิตยสาร จะยังคงทำงานให้กับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ต่อไป สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ