H1N1 FLU: จีนห่วงหวัด 2009 ระบาดหลังหยุดยาว 8 วันฉลองวันชาติ-ไหว้พระจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยว เป่ย ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในมณฑลส่านซีของจีนเป็นห่วงว่า นักเรียนจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ช่วงวันหยุดยาว 8 วันช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาประเทศ รวมทั้งวันหยุดเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ตั้งแต่วันที่ 1-8 ต.ค. ซึ่งมีงานและกิจกรรมเฉลิมฉลองในรูปแบบต่างๆ

เฟิง ซีเจียน ผู้อำนวยการสำนักงานดำเนินการฉุกเฉินและควบคุมโรค กล่าวว่า การเดินทางภายในประเทศและต่างประเทศช่วงวันหยุดทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุใหม่ 2009 ในลักษณะกลุ่มมีเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาได้ออกประกาศเตือนโรงเรียนต่างๆเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อในลักษณะกลุ่ม และขอให้โรงเรียนใช้มาตรการทั้งก่อนและหลังวันหยุด

นายเหยากล่าวว่า เราได้ให้ความรู้กับเด็กนักเรียนถึงวิธีการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้ว และขอร้องให้นักเรียนเหล่านี้ไม่เดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ และวางแผนที่จะบันทึกรายงานสุขภาพของนักเรียนหลังจากที่โรงเรียนเปิดเทอม แต่เรื่องนี้ก็ยังสร้างความกังวลให้เราอยู่

กระทรวงสาธารณสุขจีนรายงานว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จีนพบผู้ติดเชื้อแล้ว 188 กลุ่ม คิดเป็นสัดส่วน 90.8% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดนับตั้งแต่ที่พบการระบาดครั้งแรก และในกลุ่มผู้ติดเชื้อดังกล่าวนั้นพบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในโรงเรียน 179 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ