H1N1 FLU: สหรัฐชี้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.แอน ชูแชท ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิคุ้มกันและโรคทางเดินหายใจ ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชึ้ว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง

สหรัฐได้ติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังจากที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนช่วงต้นเดือนต.ค.เป็นต้นมา โดยผู้อำนวยการได้ยืนยันว่า ผลจากการพิจารณาทบทวนชี้ให้เห็นว่าทุกอย่างเชื่อมั่นได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันประมาณ 22 ล้านคนได้รับวัคซีนและมีรายงานเรื่องผลข้างเคียงประมาณ 3,200 ราย ซึ่งอาการข้างเคียงดังกล่าวได้แก่อาการปวดศีรษะหรือบวมบริเวณที่ถูกฉีดวัคซีน

ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิคุ้มกันฯ กล่าวว่า 94% ของรายงานที่ส่งมาที่เรานั้นชี้ว่า อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจัดว่าไม่รุนแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐกำลังติดตามดูรายงานโรคกีแลง-บาร์ (Guillain-Barre syndrome หรือ GBS) ซึ่งจะมีอาการ คือ แขน ขาอ่อนแรง ซึ่งมีการตรวจพบอาการดังกล่าวมาจำนวนมากขึ้นกว่าปกติในช่วงการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดหมูเมื่อปี 2519 ส่งผลให้มีการยกเลิกการฉีดวัคซีน โดยจนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ได้รับวัคซีนหวัด 2009 ที่มีอาการของโรคจีบีเอส เพียง 10 ราย นับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา โดยเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุอยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ