ผลรางวัลออสการ์: "เจฟฟ์ บริดเจส" คว้านักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง "Crazy Heart"

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 82 สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ "เจฟฟ์ บริดเจส" จากภาพยนตร์เรื่อง "Crazy Heart"

สำหรับรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมีดังนี้

เจฟฟ์ บริดเจส จากภาพยนตร์เรื่อง Crazy Heart

จอร์จ คลูนีย์ จากภาพยนตร์เรื่อง Up in the Air

โคลิน เฟิร์ธ จากภาพยนตร์เรื่อง A Single Man

มอร์แกน ฟรีแมน จากภาพยนตร์เรื่อง Invictus

เจเรมี เรนเนอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง The Hurt Locker

เจฟฟ์ บริดเจส เกิดที่ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 1949 บริดเจสถือเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น เนื่องจากพ่อและแม่ต่างก็มีอาชีพเป็นนักแสดง ทำให้เขาและพี่ชาย โบ บริดเจส ได้รับสืบทอดสายเลือดนักแสดงมาอย่างเข้มข้น

บริดเจสเริ่มการแสดงตั้งแต่ยังเด็ก แต่ภาพยนตร์ที่เขาได้รับบทบาทเด่นเป็นเรื่องแรกคือ The Last Picture Show ในปี 1971 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้ ก่อนที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอีกครั้งในสาขาเดียวกันจากเรื่อง Thunderbolt and Lightfoot (1974) ขณะที่ภาพยนตร์ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้นคือภาพยนตร์ไซไฟ เรื่อง Tron (1982) เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 3 ในปี 1984 แต่คราวนี้เป็นสาขาที่ใหญ่กว่าคือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากบทบาทมนุษย์ต่างดาวใน Starman

ในปี 2000 บริดเจสได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 4 จากภาพยนตร์เรื่อง The Contender สำหรับบทบาทเด่นในช่วงปีหลังๆได้แก่บทวายร้าย Obadiah Stane ในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man ปี 2008 และล่าสุดในปี 2010 กับบท Bad Blake นักร้องเพลงคันทรี่ผู้ประสบความล้มเหลวในชีวิตการงานและชีวิตแต่งงาน ในภาพยนตร์ Crazy Heart ซึ่งบทบาทนี้เองได้ส่งให้บริดเจสประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการแสดง เมื่อเขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหลากหลายเวทีและสถาบัน ได้แก่ ลูกโลกทองคำ, SAG Awards และออสการ์

สำหรับชีวิตส่วนตัว บริดเจส สมรสกับ ซูซาน เกสตัน ในปี 1977 และมีลูกสาวด้วยกัน 3 คน เวลาว่างเขาชอบถ่ายภาพ เขียนการ์ตูน และเล่นดนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ