กษ.เร่งแก้ปัญหาที่ดินเกษตรกร 4 ภาค ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday June 30, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค โดยมอบหมายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดำเนินการโดยวิธีการปฏิรูปที่ดิน โดยการจัดซื้อที่ดินให้แก่เกษตรกรจำนวน 1,889 ราย รายละ 15 ไร่ รวมทั้งสิ้น 28,335 ไร่ ราคาไม่เกินไร่ละ 6 หมื่นบาท รวมเป็นเงินประมาณ 1,700 ล้านบาทว่า ขณะนี้ ส.ป.ก. ได้ตรวจสอบการมีที่ดินทำกิน และได้ประกาศกำหนดพื้นที่จัดซื้อที่ดินและประกาศให้เสนอขายที่ดินแล้ว จำนวน 21 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 20,401 ไร่ มีเกษตรกรมาตรวจสอบสิทธิจำนวน 1,451 ราย ปรากฏว่าสละสิทธ์ 16 ราย คุณสมบัติไม่ครบ 69 ราย และคุณสมบัติครบอีก 1,366 ราย โดยมีเกษตรกรที่แสดงความประสงค์และพึงพอใจในที่ดินที่มีผู้เสนอขาย จำนวน 651 ราย เนื้อที่ประมาณ 9,426 ไร่ โดย ส.ป.ก. จะได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินตามหลักเกณฑ์ต่อไป

ทั้งนี้ จากแนวนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน โดยได้จัดงานเวทีเสวนาประชาชน เรื่อง การจัดการที่ดินเพื่อการทำกิน และเชิญผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ มาระดมความคิดเห็นเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาในเรื่องที่ดินในปัจจุบัน เพื่อลดความขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำในสังคมให้เป็นรูปธรรม

ในส่วนกระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินให้สอดคล้องกับแนวทางนโยบายของรัฐบาลดังกล่าว โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้กำหนดกรอบแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือจัดที่ดินให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกินเพื่อให้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ ซึ่งจากผลการขึ้นทะเบียนผู้ไร้ที่ดินทำกินจำนวน 30 จังหวัด พบว่า มีเกษตรกรกรได้ยื่นคำขอที่ดินแล้วจำนวน 22,166 แบ่งเป็น ภาคเหนือ 9 จังหวัด จำนวน 2,218 ราย ภาคกลาง 8 จังหวัด จำนวน 5,942 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 จังหวัด จำนวน 12,067 ราย และภาคใต้ 2 จังหวัด จำนวน 1,939 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบการมีที่ดินทำกินและเป็นผู้ได้รับความเดือนร้อนจริงหรือไม่ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรยังเร่งดำเนินมาตรการอื่นๆเพื่อรักษาพื้นที่เกษตรกรรมแบบยั่งยืนโดยเร่งนโยบายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม โดยเร่งออกกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองพื้นที่การเกษตรของประเทศเพื่อรักษาผลประโยชน์ต่อภาคเกษตรกรไท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ