ปากีสถานเตือนเหตุน้ำท่วมระลอกใหม่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการปากีสถานเตือนประชาชนให้ระวังภัยจากเหตุน้ำท่วมอีกระลอก หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำอินดัสเอ่อล้นขึ้น เนื่องจากเกิดฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในฤดูมรสุม ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนกว่า 20 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

การเตือนภัยน้ำท่วมครั้งใหม่ในรัฐปันจาบและรัฐซินดห์ มีขึ้นหลังจากที่นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า ภาวะอุทกภัยในปากีสถานเป็นภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดที่เขาเคยพบมา รวมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่า จะเพิ่มเงินช่วยเหลือฉุกเฉินในการบรรทุกข์แก่ปากีสถาน โดยยูเอ็น ระบุว่าเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับเงินเพียง 20% จากงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและอาหารในปากีสถานทั้งหมด 460 ล้านดอลลาร์

"นี่เป็นวันที่เศร้าใจที่สุดสำหรับผม และผมไม่อาจลืมความสูญเสียและความทุกข์ยากที่ได้พบมาเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพิบัติหลายแห่งทั่วโลก แต่ไม่มีที่ไหนรุนแรงเท่าที่นี่" นายบันกล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาะบดีปากีสถานในระหว่างเดินทางไปตรวจเยี่ยมการบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อวานนี้ (15 ส.ค. 53)

นอกจากนี้ นายบันกล่าวเสริมว่า ยูเอ็นได้เพิ่มเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ปากีสถานอีก 10 ล้านดอลลาร์ รวมเป็นเงินช่วยเหลือทั้งหมด 27 ล้านดอลลาร์นับจากที่เกิดวิกฤติขึ้น โดยยูเอ็นมีเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัยกว่า 14 ล้านคน และการแจกจ่ายน้ำสะอาดให้แก่ประชาชนกว่า 6 ล้านคน

ทั้งนี้ หน่วยงานพยากรณ์น้ำท่วมของรัฐบาลปากีสถาน เตือนว่าระดับน้ำในแม่น้ำอินดัสอาจเอ่อขึ้นสูงถึง 1.1 ล้านลูกบาศก์ต่อวินาที ณ เขื่อน 2 แห่ง ในจังหวัด ซินดห์ ภายในอีก 48 ชั่วโมงนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมระลอกใหม่ในพื้นที่ลุ่มของเมืองคาโคบาบัด ซุคคูร์ ลาร์กานา และ ไฮเดอราบัด และคาดว่าอาจมีฝนตกหนักในตอนเหนือของรัฐปันจาบในวันนี้ (16 ส.ค. 53)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ