ดุสิตโพลเผยปชช.เชื่อแก้ปัญหาเด็กอาชีวะทะเลาะวิวาทกันไม่ได้

ข่าวทั่วไป Sunday September 5, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องการทะเลาะวิวาท ของเด็กอาชีวะ ในทัศนะของประชาชน จากเหตุการณ์สะเทือนใจ ที่เด็กนักเรียน 9 ขวบ ถูกลูกหลงจนเสียชีวิต จาการยกพวกถล่มอริต่างสถาบันบนรถเมล์ของ เด็กอาชีวะ พบว่า ประชาชส่วนใหญ่ 34.60% รู้สึกเศร้า หดหู่ใจที่ต้องเห็น และได้ยินเหตุการณ์ซ้ำซาก ขณะที่ 32.49% รู้สึก สงสารเห็นใจพ่อแม่ของเด็กนักเรียน ที่ต้องสูญเสียลูกชายไป ส่วน 19.82% คิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหัน มาหารือกันโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องมีมาตรการ หรือแนวทางป้องกันแก้ไขอย่างเด็ดขาด

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท อันดับแรก 40.18 % มาจาการปลูกฝั่งค่านิยมที่ผิดๆ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง คิดว่า เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีระหว่าง สถาบัน รองลงมา 30.09% มาจากอารมณ์ชั่ววูบ ใจร้อน ขาดสติ และมีความแค้นส่วนตัว อันดับ 3 11.73% คิดว่าเป็นการกระทำ ที่ดูเท่ ดูดี

การทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวะนั้น ประชาชาส่วนใหญ่ 87.14% เชื่อว่า จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นต่อไป เพราะที่ผ่านมาไม่เห็นมีการแก้ไขที่จริงจัง เกิดปัญหาซ้ำซาก

ส่วนแนวทางการแก้ไข นั้น เริ่มจาการปรับทัศนคติของนักศึกษาเหล่านี้ ตามด้วยการมีกฎหมายบทลงโทษที่เด็ดขาด และผู้ปกครองต้องให้ความรัก ดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้ดี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนอยากฝากเตือนสติเด็กอาชีวะ ให้คำนึงถึงหัวอกพ่อแม่ และความรู้สึกของพ่อแม่ และอยากให้มองเด็กอาชีวะทุกคนคือเพื่อนกัน ไม่ทะเลาะกัน และนำเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์สอนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ