พายุโซนร้อนแมทธิวอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 26, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า พายุโซนร้อนแมทธิวได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นขณะเคลื่อนตัวเหนือประเทศเบลิซซึ่งอยู่ริมทะเลแคริบเบียน

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของพายุอาจทำให้เกิดฝนตกถึง 380 มิลลิเมตรในพื้นที่บางส่วนของเบลิซ กัวเตมาลา และรัฐเชียปัสทางภาคใต้ของเม็กซิโก นอกจากนั้นฝนที่ตกหนักยังอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและโคลนถล่มซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพายุแมทธิวเคลื่อนตัวผ่านนิคารากัวและฮอนดูรัส ก่อนจะขึ้นฝั่งในนิคารากัวด้วยความเร็วลม 75 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอ่อนกำลังลงเหลือ 55 กิโลเมตร/ชั่วโมงในช่วงเที่ยงของวันเสาร์

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้กัวเตมาลาเกิดฝนตกหนักหลายครั้งเนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนหลายลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 300 คน และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับในประเทศเบลิซนั้น ปีเตอร์ เอเดน มาร์ติเนซ ผู้แทนคณะรัฐมนตรีซึ่งดูแลเรื่องการป้องกันเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีแนวโน้มเกิดน้ำท่วม เปิดเผยว่า ทางการได้เริ่มอพยพประชาชนใน 3 เมืองที่อยู่ติดกับกัวเตมาลาแล้ว เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ