นายกฯ นำคณะเดินทางเยือนพม่า,เผยจะไปเจรจาปัญหาแรงงาน-ยาเสพติด-ชายแดน

ข่าวการเมือง Monday October 11, 2010 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยการเดินทางเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการวันนี้ เป็นการเยือนประเทศในอาเซียน ตามธรรมเนียมปฏิบัติเมื่อรับตำแหน่งใหม่ของนายกรัฐมนตรี และจะใช้โอกาสนี้กระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาชายแดน ปัญหาการพิสูจน์สัญชาติแรงงาน รวมถึงปัญหายาเสพติดข้ามชาติ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และคณะ ประกอบด้วย นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.), นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, นายอาคาม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร(กองบิน 6) โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ(C-130) เที่ยวบินพิเศษที่ RTAF 111 ไปยังนครเนปิดอว์ สหภาพพม่า และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนครเนปิดอว์ เวลา 09.30 น.

จากนั้นในเวลา 09.50 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานเนปิดอว์ไปยังเรือนรับรอง Zeyarthiri Beikman เพื่อเข้าร่วมในพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดย พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า รอให้การต้อนรับ ซึ่งจะมีพิธีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และการแนะนำคณะทางการระหว่างสองฝ่ายไปเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ของนายกรัฐมนตรี

หลังเสร็จพิธีดังกล่าว เวลา 11.10 น.จะมีการหารือทวิภาคระหว่างนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ณ ห้องหารือทวิภาคี เรือนรับรอง Zeyarthiri Beikman จากนั้น เวลา 12.15 น.นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ(State Peace and Development of the Union of Myanmar— SPDC) ณ ห้องรับรองใหญ่ เรือนรับรอง Zeyarthiri Beikman และ จะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยมี พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า เป็นเจ้าภาพ ณ ห้องจัดเลี้ยง เรือนรับรอง Zeyarthiri Beikman โดยจะมีการบรรเลงเพลงชาติไทยและเพลงชาติพม่า และการดื่มอวยพรของนายกรัฐมนตรีแก่นายกรัฐมนตรีไทย ทั้งนี้จะมีการแสดงทางวัฒนธรรมระหว่างการรับประทานอาหาร และในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีจะมอบเงินรางวัล และถ่ายรูปร่วมกับนักแสดง

ช่วงบ่ายเวลา 14.35 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปถึงที่สักการะเจดีย์อุปปตะสันติ โดยจะมีการลงนามในสมุดเยี่ยม และมอบเงินบริจาคให้แก่คณะกรรมการของเจดีย์ จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมสวนช้างเผือก เวลา 15.05 น.ซึ่งอยู่ภายในบริเวณเจดีย์ฯ และจะเดินทางโดยรถยนต์เพื่อแวะเยี่ยมชมต้นศรีมหาโพธิ์ในบริเวณสวนช้างเผือก ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลูกไว้

จากนั้นเวลา 15.35 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางออกจากเจดีย์อุปปตะสันติไปยังท่าอากาศยานนครเนปิดอว์ เพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงย่างกุ้ง โดยจะออกเดินทางเวลา 16.00 น. ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ(C-130) เที่ยวบินพิเศษที่ RTAF 111และเดินทางถึงกรุงย่างกุ้งเวลา 16.50 น. (ใช้เวลา 50 นาที)

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงย่างกุ้งไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง โดยจะเดินทางถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ เวลา 17.20 น. และมีกำหนดการพบปะและมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหภาพพม่า เวลา 17.30 น. ทั้งนี้เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี และเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางออกจากทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ไปสักการะพระมหาเจดีย์ชเวดากอง เวลา 19.10 น. ก่อนจะออกเดินทางจากพระเจดีย์ชเวดากอง เวลา 19.50 น. และเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงย่างกุ้ง เวลา 20.30 น. โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ(C-130) เที่ยวบินพิเศษที่ RTAF 111 ถึงประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานทหาร(กองบิน 6) เวลา 22.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ