(เพิ่มเติม) ปธ.กมธ.ฟอกเงินปัด เลขาฯ เอี่ยวบึ้มแมนชั่น ยันจะให้ปากคำตำรวจ 15 ต.ค.

ข่าวการเมือง Monday October 11, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน และยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า น.ส.วสา เทพเรียน เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น ย่านบางบัวทอง แม้จะมีส่วนเข้าไปเกี่ยวกับการโอนเงินให้กับหนึ่งในผู้ต้องหาคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ระบุว่า พบการโอนเงินของเจ้าหน้าที่หญิงของรัฐสภาคนหนึ่งให้แก่นายกษิ ดิฐธนรัชต์ ผู้ต้องหาในคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นผู้เสนอชื่อให้น.ส.วสา ทำหน้าที่เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการฯ เพราะรู้จักกับน.ส.วสาเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นเพื่อนของบุตรสาว อีกทั้งเห็นว่าเป็นคนมีความรับผิดชอบ ดังนั้นอยากให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับน.ส.วสา เพราะยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าน.ส.วสา พัวพันกับเหตุระเบิด เพียงแต่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโอนเงินให้กับนายกษิ เท่านั้น

"มีคนที่ไม่ใช่ส.ส.ไหว้วานให้น.ส.วสา ไปโอนเงิน 5 หมื่นบาท ให้ค่าจ้าง 500 บาท เด็กก็เอาเงินเข้าบัญชีตัวเอง ก่อนโอนเงินออกไป เพราะคิดว่าจะเป็นประโยชน์ในเรื่องตัวเลขในบัญชี ถ้าน.ส.วสา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือผู้ก่อเหตุระเบิดก็คงไม่ทำอะไรเปิดเผยแบบนี้ เพราะเราอยู่ในคณะกรรมาธิการการปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด รู้ดีถึงเส้นทางการเงินว่ามันตรวจสอบกันได้ เรื่องนี้คงแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจได้ในระดับหนึ่ง" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่า น.ส.วสา หนีไปอยู่กับเพื่อนนั้น ขณะนี้สามารถติดต่อได้แล้ว และจะเดินทางไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 15 ต.ค. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด

ด้านนายประมวล เอมเปีย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด เตรียมนำปัญหาที่เกิดขึ้นเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้เพื่อให้ นายวิสุทธิ์ ชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ และส่งผลให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของคณะกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้หากผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่า น.ส.วสา มีความเกี่ยวข้องจริงก็จะต้องพ้นจากการทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการฯ อีกทั้งนายวิสุทธิ์ ก็ควรจะมีส่วนรับผิดชอบด้วยการพิจารณาตัวเองในการลาออกจากตำแหน่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในอดีตพบว่านายวิสุทธิ์ ได้ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงมาโดยตลอด รวมทั้งเป็นหนึ่งใน ส.ส.ที่เดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

ด้านนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงกรณีที่มีการอ้างว่าน.ส.วสา เป็นข้าราชการประจำรัฐสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎรว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว น.ส.วสา ไม่ได้มีฐานะเป็นข้าราชการหรือพนักงานลูกจ้างของรัฐ แต่เป็นเพียงผู้ปฎิบัติหน้าที่ซึ่งรับเงินค่าตอบแทนในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขานุการประจำกรรมาธิการ โดยเป็นตำแหน่งที่แต่งตั้งตามคำสั่งที่ 2636/2553 ตามที่คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอชื่อ น.ส.วสา ขึ้นมา และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็ได้มีคำสั่ง ตามที่คณะกรรมาธิการฯ เสนอ

พร้อมยืนยันว่า การแต่งตั้งตามคำสั่งดังกล่าว ไม่ได้มีผลผูกพันต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในฐานะข้าราชการ และลูกจ้างของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ