"ทักษิณ"ชูนโยบาย 5 ข้อป้องกันน้ำท่วมระยะยาวให้พท.ใช้หาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday October 27, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดและมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยทั้ง 31จังหวัด จึงได้คิดนโยบายป้องกันปัญหาน้ำท่วมระยะยาว พร้อมทั้งออกจดหมายเปิดผนึกส่งมายัง ส.ส. และผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยทุกคน

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวเป็นลายมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยได้เสนอนโยบายป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวไว้ 5 ข้อ เพื่อใช้เป็นนโยบายสำหรับพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย 1.สร้างเขื่อนและประตูกันน้ำทะเลหนุนและประตูเพื่อระบายน้ำลงทะเลรอบกรุงเทพฯ/สมุทรปราการ พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่ต้องกู้เงิน 2.สร้างแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ ตามบริเวณที่ลุ่มของแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ รวมทั้งแม่น้ำโขงเพื่อกักน้ำไว้เวลาน้ำมากเรียกว่าเบรคน้ำ และเก็บไว้ใช้ยามน้ำน้อย และไม่ต้องกู้เงินเช่นกัน

3.ขุดเขื่อนแม่น้ำสายหลักที่ไม่ไกลกันมากเข้าหากันเหมือนที่เคยทำแล้ว โดยเชื่อมแม่น้ำยมเข้ากับแม่น้ำน่าน ทำให้สามารถผันน้ำไปตามปริมาณน้ำได้ 4.สร้างป่าชุมชนขึ้น 1 หมู่บ้าน 1 ป่าชุมชน เพื่อเกิดพื้นที่ชุ่มน้ำมากขึ้น 5.พื้นป่าต้นน้ำ ปลูกหญ้าแฝกกันดิน(Soil Erosion) ตามแนวพระราชดำริ

"ทราบข่าวน้ำท่วมบ้านเราเสียหายเยอะ และเดือดร้อนกันมากมาย รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตด้วย ทำให้ผมต้องใช้เวลาคิดเรื่องนโยบายป้องกันน้ำท่วมขึ้นมาแซงนโยบายเศรษฐกิจก่อน โดยขอให้เป็นนโยบายพรรคเพื่อไทย" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวในจดหมายเปิดผนึก

พร้อมยืนยันว่า ได้ลองให้ทีมงานคิดและคำนวณดูแล้วว่าสามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่ยังมีบางข้อที่ไม่ขอเปิดเผยเพราะกลัวจะถูกลอกเลียน และขอให้รออีก 2 สัปดาห์จะออกนโยบายสำคัญเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนได้ไว้พิจารณาล่วงหน้า โดยมั่นใจว่าประชาชนจะไว้วางใจในตัว ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เพื่อจะได้สามารถจัดตั้งรัฐบาลและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้เหมือนกับที่พรรคไทยรักไทยเคยทำมา

นายคณวัฒน์ กล่าวว่า เร็วๆ นี้ ส.ส.ของพรรคจะประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อศึกษานโยบายทั้ง 5 ข้อ และเตรียมจัดทำรายละเอียด นโยบายเหล่านี้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาน้ำท่วมในทุกภูมิภาคในแต่ละจังหวัด เพื่อให้เป็นการแก้ปัญหาและป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว

พร้อมกันนี้ย้งขอบคุณรัฐบาลที่นำข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยไปใช้เป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเรื่องการให้เงินฉุกเฉิน 5,000 บาท/ครัวเรือน ซึ่งพรรคยินดีจะให้ความร่วมมือรัฐบาลในการออกมาตรการฟื้นฟู เยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอุทกภัย ขณะเดียวกันคณะทำงานติดตามการทำงานของรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะประชุมเพื่อติดตามมาตรการที่มติครม.อนุมัติไปแล้วว่าครอบคลุมทั่วหน้าหรือไม่ และจะประชุมเพื่อช่วยรัฐบาลในการเสนอมาตรการนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ