ครม.วันนี้ยังไม่ถกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ รอศอฉ.สรุปแผนรองรับ เสนอสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Tuesday December 14, 2010 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)จะยังไม่มีการเสนอให้พิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจาก ศอฉ.ขอเวลาไปจัดทำแผนงานที่เกี่ยวเนื่องกับด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นการรองรับสถานการณ์ในกรณีที่ได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่าควรต้องใช้กฎหมายใดเข้ามาดูแลหรือบริหารจัดการแทน

"ศอฉ.คงจะต้องจัดทำแผนงานที่จะมารองรับให้เรียบร้อย เพราะไม่เช่นนั้นคงต้องมีการสอบถามใน ครม. ถึงแผนงานที่จะมารองรับ หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" นายสุเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในช่วงบ่ายจะเข้าร่วมประชุมกับ ศอฉ.ด้วยในฐานะที่ปรึกษา ศอฉ. ซึ่งรายละเอียดของแผนรองรับต่างๆ ที่จะเตรียมไว้หลังจากยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ใน 1-2 วันนี้ ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

ส่วนการที่ภาคเอกชนจะจัดงานเฉลิมฉลองความสุขเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลอนุญาตให้มีการจัดงานได้ตามปกติ เพียงแต่ได้กำชับให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ไปจัดทำแผนดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และให้นำกลับมาเสนอภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอีกทีว่ามีจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างไร ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลรักษาความประชาชนปลอดภัยให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการดูแลปัญหายาเสพติดในขณะนี้ด้วยว่า ได้มอบหมายให้ ผบ.ตร.กำหนดนัดประชุมนายตำรวจระดับผู้กำกับการทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อมอบนโยบายในการปราบปรามยาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ