คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่ง ก่อนนาโอโตะ คัง ปรับครม.ชุดใหม่วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเผยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ก่อนที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานที่มีความเข้มแข็งในการทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศ

โดยนายกฯ ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสำคัญของสมาชิกคณะรัฐมนตรี 2 ราย ซึ่งรวมถึงนายโยชิโตะ เซนโงกุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาจากทางสภาสูงที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม นายคังได้รวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านเพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐสภาจะลงมติผ่านงบประมาณประจำปีงบการเงิน 2554 มูลค่า 92.4 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า นายโยคิโอ เอดาโนะ ซึ่งปัจจุบันรั้งตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการพรรครัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าดำรงตำแหน่งแทนนายเซนโงกุ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงานในเช้าวันนี้ว่า นายคังได้ตัดสินใจแต่งตั้งนายคาโอรุ โยซาโนะ อดีตรัฐมนตรีคลังขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเพื่อรับผิดชอบด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ