โฆษกพท. มองปชป.ขู่ยุบสภาหวังให้พรรคร่วมยึดแนวทางแก้รธน.เดียวกัน

ข่าวการเมือง Friday January 21, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนกรานจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยยึดสูตร 375:125 แต่หากถ้าไม่ได้ก็จะไปใช้ในแบบ 400+80 พร้อมมีกระแสข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุว่าจะมีการยุบสภาปลายเดือน พ.ค.54 ว่า คงเป็นเพียงแค่เกมการเมืองข่มขู่พรรคร่วมรัฐบาลให้เอาด้วยกับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตั้งธงไว้และตัวเองได้ประโยชน์

"หากจะยุบสภาด้วยเหตุผลเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ผ่านหรือแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ดั่งใจ ก็ต้องทำทันทีในเดือนก.พ.54 เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเดือนพ.ค.54 ถามว่าจะรอไปเพื่ออะไร" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้สอบถามว่าระบบ 375:125 ที่ลด ส.ส.เขตที่ดูแลใกล้ชิดประชาชนลงไป 25 เขต นั้น ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อเขาหรือไม่ และในส่วนนี้ก็เชื่อว่าจะเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มทุนเข้ามาใช้อำนาจเงินผลักดันตัวเองเป็นผู้แทน จากนั้นก็จะเข้าไปถอนทุนครั้งมโหฬาร

"ส่วนตัวได้คุยกับส.ส.พรรคร่วมหลายคน ก็ยังคงมีจุดยืนกับระบบ 400+100 ซึ่งประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า ก็อยากย้ำถามถึงจุดยืนพรรคร่วมว่าจะยึดหลักการที่ประชาชนได้ประโยชน์ หรือจะยอมตามคำขู่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหวังเป็นรัฐบาลเสพอำนาจต่อไปโดยมองไม่เห็นหัวประชาชน"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ