"ฮุนเซน" ชี้เหตุพิพาทบริเวณปราสาทตาเมือน-ตาควายสามารถเจรจาทวิภาคีได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ความขัดแย้งบริเวณพรมแดนที่ปราสาทตาเมือนและปราสาทตาควายนั้น สามารถเจรจากันในระดับทวิภาคีได้

อย่างไรก็ดี นายกฯกัมพูชากล่าวว่า ประเด็นปราสาทพระวิหารได้ถูกนำเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและอาเซียนแล้ว ดังนั้น "เราต้องเคารพบทบาทของอาเซียน การเจรจาทั้งหมดเกี่ยวกับพรมแดนที่ตกเป็นข้อพิพาทใกล้กับปราสาทพระวิหารจะต้องให้บุคคลที่ 3 เข้ามามีส่วนร่วมด้วย"

"แต่สำหรับพื้นที่พิพาทอย่างปราสาทตาเมือนและปราสาทตาควายนั้น กัมพูชาและไทยสามารถเจรจากันในระดับทวิภาคีได้" นายฮุนเซนกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯกัมพูชามีขึ้นในระหว่างการประชุมของสมาคมสตรีกัมพูชาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาในวันนี้ นอกจากนี้เขายังได้เรียกร้องให้ไทยหยุดยิง โดยกล่าวว่า "กัมพูชาไม่ต้องการให้เหตุขัดแย้งลุกลามไปมากกว่านี้" แต่ในขณะเดียวกัน นายกฯกัมพูชาก็ได้ย้ำว่า "กัมพูชาเป็นประเทศเล็ก ยากจน และมีกองกำลังติดอาวุธขนาดเล็ก แต่ต้องไม่ลืมว่า มดก็สามารถทำร้ายช้างได้"

ฮุนเซนยังกล่าวด้วยว่า กัมพูชาจะนำเรื่องนี้เสนอที่ประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาในเดือนหน้า เพื่อที่เขาและนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์จะได้สามารถเจรจากันในที่ประชุม และถึงแม้ว่าประเด็นชายแดนกัมพูชา-ไทยจะไม่ได้รับการบรรจุในวาระการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เขาก็จะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือกับผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ