ศาลเลื่อนตัดสิน 6 แนวร่วม พธม.ชิงรถเมล์เป็น 10 พ.ค.เหตุมีจำเลยตาย

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาสั่งเลื่อนอ่านพิพากษาคดี 6 แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชิงรถโดยสารประจำทางเมล์เพื่อนำไปใช้ในการชุมนุม หลังทนายความแถลงมีจำเลยในคดีเสียชีวิต โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 10 พ.ค.นี้

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายธีรเดช วรรณา, นายชัยวัฒน์ ทับทอง, นายธานี อาจสว่าง, นายสมชาย ทองเกียรติ, นายพงษ์พันธ์ กาจันทร์ และนายสมชัย หงสา แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490, ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำหรือไม่กระทำการ, หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น, มีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 มาตรา 4, 6, 22, 23 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310, 371

เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พ.ย.51 จำเลยทั้งหกร่วมกันพกอาวุธปืน ระเบิดปิงปอง ท่อน้ำเป็นเหล็กกลมตัดปลายแหลมยาว ไม้กระบองท่อนกลม หนังสติ๊ก มีดคัตเตอร์ และเครื่องรับส่งวิทยุชนิดมือถือ นำติดตัวขึ้นไปบนรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ครีมแดง สาย 53 เทเวศน์-รอบเมือง ขู่เข็ญพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร ผู้เสียหาย เพื่อให้นำรถไปส่งที่ชุมนุมเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอยู่นอกเส้นทางเดินรถ

เมื่อถึงเวลานัดทนายความจำเลยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีในส่วนของนายธานี อาจสว่าง จำเลยที่ 3 ออกจากสารบบความ เนื่องจำเลยที่ 3 ถึงแก่ความตาย ศาลสอบอัยการโจทก์แถลงว่าได้ตรวจสอบแล้วจำเลยที่ 3 เสียชีวิตจริง พิเคราะห์แล้วข้อเท็จจริงเชื่อได้ว่าจำเลยที่ 3 ถึงแก่ความตายจริงตามที่ทนายจำเลยยื่นคำร้อง สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมต้องระงับไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(1) จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีเฉพาะในส่วนของจำเลยที่ 3 ออกจากสารบบความ และเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 10 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ