นายกฯ ตั้งทีมกม.ต่อสู้คดี หลังกัมพูชายื่นศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสทิธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับทราบกรณีกัมพูชายื่นฟ้องต่อศาลโลกเรื่องปราสาทพระวิหารแล้ว มั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่เสียเปรียบในการต่อสู้ โดยได้มีการจ้างที่ปรึกษาทางกฎหมายเพื่อต่อสู้คดี ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมในการเตรียมข้อมูลและข้อเท็จจริงในการต่อสู้ในเวทีศาลโลกแล้ว

"ได้รับทราบเรื่องที่มีการยื่นต่อศาลโลก ความจริงเราได้มีการเตรียมการก่อนหน้านี้ ได้มีการจ้างที่ปรึกษากฎหมาย วันนี้ก็ได้สั่งการไปว่าให้จัดระบบเป็นทีม เป็นผู้กำหนดทิศทางในการต่อสู้คดีไป...เราจะเดินหน้าในการต่อสู้ เป็นเรื่องไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายว่าในที่สุดกัมพูชา เมื่อใช้เวทีนั้นเวทีนี้ ไม่ประสบความสำเร็จ ก็วกมาตรงนี้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ การยื่นเรื่องต่อศาลโลก เป็นเพียงการตีความและจะไม่สามารถนำเสนอเรื่องใหม่ๆได้อยู่แล้ว ซึ่งการตีความเป็นเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่รอบๆปราสาทพระวิหารเท่านั้น

นายกรัฐมนตรียังไม่ขอสรุปว่า เหตุการณ์ปะทะตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจของกัมพูชาเพื่อปูทางไปสู่ศาลโลกหรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องดูเหตุการณ์ในช่วงนี้ไปก่อน เพราะมีความเป็นไปได้ว่ากัมพูชาอาจจะมีความเคลื่อนไหวในเวทีอื่นๆอีก

ส่วนกรณีที่ทางทหารกัมพูชายังยิงถล่มเข้ามาในฝั่งไทย แม้ว่าจะมีการพูดคุยกันในระดับกองทัพแล้วก็ตาม วันนี้ก็ยังมีการพูดคุยกันอยู่ แต่ก็ยืนยัว่าหากกัมพูชายิงมาไทยก็จะตอบโต้ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ