คสส.มีมติตั้งอนุกก.ฯยกร่างและทำแผนแม่บทการสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเสริมสร้างสมานฉันท์แห่งชาติ (คสส.) โดยที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อยกร่างและจัดทำแผนแม่บทยุทธศาสตร์ การเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ ทั้งนี้ให้ฝ่ายเลขานุการจัดทำปฏิทินแนวทางการดำเนินงานคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ 60 วัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบภาพรวมของสภาพปัญหาความขัดแย้งประเทศไทยในปัจจุบัน (พ.ศ.2551 -2554) โดยจัดหมวดหมู่เป็น 4 กลุ่มความขัดแย้ง ดังนี้ 1. ความขัดแย้งทางความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง 2. ความขัดแย้งเกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา ประเพณี ชาติพันธุ์ ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ 3. ความขัดแย้งด้านการจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ของประเทศ และ 4. ความขัดแย้งในระดับบุคคล

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบตามที่สำนักงานคสส. เสนอให้ดำเนินการส่วนต่าง ๆ ในเบื้องต้น เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ได้แก่ 1. การสร้างความตระหนักให้กับประชาชน 2. การสร้างความตระหนักให้กับประชาสังคมโดยการสื่อสารประชาสัมพันธ์ 3. การสร้างเครือข่ายภาคประชาสังคมและสื่อสารมวลชนในการเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวิธี และ 4. การวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวิธี

ที่ประชุมรับทราบในส่วนที่ คสส. แล้ว คือ 1.การจัดหลักสูตรอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านการเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวิธี ในโครงการฝึกอบรมบุคลากรหลักสูตร "ผู้ปฏิบัติงานด้านการเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวิธีในชุมชน" จำนวน 9 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่ภาคเหนือ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง พื้นที่ตะวันออก พื้นที่ภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันตก พื้นที่ภาคกลาง พื้นที่ภาคใต้ตอนบน และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 676 คน

และ 2. การจัดหลักสูตรอบรมเครือข่าย ในโครงการ "การเสริมสร้างความสมานฉันท์และสันติวัฒนธรรมในชุมชนไทย" จำนวน 6 พื้นที่ ได้แก่จังหวัดลพบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดอุดรธานี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดเชียงราย จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดสุราษฎร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ