ดุสิตโพลเผยปชช.เชื่อมีการยุบสภา ห่วงความแตกแยก-การชุมนุมทางการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday May 1, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่องความวิตกกังวลของประชาชน เปรียบเทียบระหว่างก่อนยุบสภากับหลังยุบสภา พบว่า ประชาชนคิดว่าจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นหรือไม่ 56.91% เชื่อว่าเกิดขึ้นแน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรีออกมาประกาศด้วยตนเอง และพรรคการเมืองต่างๆ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหว กำหนดผู้สมัครแต่ละพื้นที่

ส่วน 24.24% ไม่แน่ใจ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองไม่แน่นอน เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขณะที่ 12.29% เชื่อว่า อาจจะไม่เกิดขึ้น และ 6.56 % เห็นว่าไม่เกิดขึ้นแน่นอน

ซึ่งการยุบสภานั้น ประชาชนมองว่า ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มมีการเคลื่อนไหวลงพื้นที่หาเสียงกับประชาชน 48.60% ส่วน 30.16% เป็นการเริ่มต้นทางการเมืองใหม่โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วน 21.24% เห็นว่าเป็นการแสดงสปิริต ทางการเมืองของรัฐบาล ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย

ทั้งนี้ ผลสำรวจได้สอบถามเรื่องความตื่นเต้นกับประชาชน 88.98% ไม่ตื่นเต้น เพราะไม่ว่าพรรคใด จะเข้ามาบริหารประเทศ การเมืองไทยก็เหมือนเดิม ขณะที่ 11.02% ตื่นเต้น เพราะลุ้นว่าพรรคใดจะเข้ามาเป็นรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งการยุบสภานั้น จะทำให้การเมืองดีขึ้น หรือแย่ลง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า เหมือนเดิม เพราะการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงยากขณะที่ 21.24% ดีขึ้น ขณะที่ 12.70% แย่ลง

อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาแล้ว ประชาชนเป็นห่วงรัฐบาลรักษาการ ในเรื่องปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา 73.01% และปัญหาสินค้าราคาแพง 78.57% เพราะมองว่า การบริหารงานชะงักรัฐบาลให้ความสำคัญกับการหาเสียงมากกกว่า และสิ่งที่เป็นห่วงหลังยุบสภา คือ ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ความแตกแยกทางการเมือง และการประท้วงชุมนุมทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ