เลือกตั้ง'54:พธม.แจงป้ายโหวตโนของพรรคเพื่อฟ้าดิน-เตรียมดาวกระจายโหวตโน

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ล่าสุดมีขบวนการกลั่นแกล้งทุบทำลายป้ายโหวตโน เพื่อไม่ต้องการให้สามารถสื่อสารไปถึงประชาชนได้ อีกทั้งยังใช้เจ้าหน้าที่รัฐในการข่มขู่ไม่ให้ติดตั้งป้ายดังกล่าว และสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคมว่าเป็นป้ายที่จัดทำขึ้นโดยกลุ่มพันธมิตรฯ

ทั้งนี้ ความจริงแล้วป้ายหาเสียงดังกล่าวติดตั้งในนามพรรคเพื่อฟ้าดิน และถึงแม้จะไม่มีรูปผู้สมัครแต่ถือเป็นป้ายหาเสียงที่ไม่มีใครสามารถปลดป้ายลงได้ ซึ่งหลายพรรคการเมืองก็ไม่ได้ขึ้นป้ายรูปผู้สมัคร ดังนั้นการจะใช้ภาพอะไรในป้ายหาเสียงจึงเป็นสิทธิที่พรรคการเมืองจะทำได้

โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า เมื่อมีขบวนการพยายามขัดขวางไม่ให้ภาคประชาชนและพันธมิตรฯ สามารถรณรงค์โหวตโนได้อย่างเต็มที่ ทางคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย และแกนนำพันธมิตรฯ ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะเริ่มกระบวนการดาวกระจายส่งมวลชนเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้โหวตโน โดยจะเริ่มครั้งแรกในวันที่ 10 มิ.ย. ระหว่างเวลา 11.00-12.00 น. ที่ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี และเดินเป็นขบวนไปตาม ถ.สีลม สิ้นสุดที่ ถ.เจริญกรุง

จากนั้น วันที่ 11 มิ.ย.จะเริ่มที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปตาม ถ.พหลโยธิน สิ้นสุดที่สวนจตุจักร ส่วนวันที่ 12 มิ.ย. ระหว่างเวลา 13.00 - 14.00 น.เริ่มจากหอศิลป์ กทม.แยกปทุมวัน ไปที่สยาม แยกราชประสงค์ และประตูน้ำ อย่างไรก็ตามในการดาวกระจายครั้งนี้ จะไม่มีการปิดช่องจราจร แต่อาจจะใช้พื้นผิวจราจร 1-2 ช่องทางในการเดินขบวน และใช้เวลาสั้นๆ ก่อนสลายตัว

ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ เลขาธิการพรรคเพื่อฟ้าดิน กล่าวว่า พรรคเพื่อฟ้าดินมีแนวนโยบายที่ชัดเจนในการรณรงค์ให้ประชาชนเลือกคนดีเข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ อย่างเต็มที่ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด หากในบางพื้นที่ไม่มีคนดีจริงๆ ประชาชนก็ควรที่จะออกมาใช้สิทธิ์แล้วลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิตามกฎหมาย โดยช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนก็มีระบุอยู่ในบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน ดังนั้นการที่พรรครณรงค์ครั้งนี้จึงไม่ถือว่ามีความผิด เพราะหากมีความผิดก็ต้องเป็นความผิดที่เกิดมาตั้งแต่ขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่กำหนดให้มีช่องดังกล่าวในบัตรเลือกตั้ง

"หากใครปลดป้ายดังกล่าวจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเต็มที่ เพราะการร่วมรณรงค์โหวตโน ถือเป็นการหาเสียงตามวิถีทางของพรรค ผู้ใดขัดขวางจึงถือว่าทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตย" ร.ต.แซมดิน กล่าว

นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา กกต.ไม่เคยมีคำวินิจฉัยว่าป้ายโหวตโนของพรรคเพื่อฟ้าดินและภาคประชาชนมีความผิดหรือขัดต่อกฎหมาย ดังนั้นความเห็นของฝ่ายตำรวจในขณะนี้จึงถือว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว

นอกจากนี้ การที่พรรคการเมืองบางพรรคไปร้องเรียนว่าการขึ้นป้ายดังกล่าวไม่ถูกต้องหรือทำให้ตัวเองได้รับความเดือดร้อนนั้นมีสิทธิทำได้ แต่ไม่มีสิทธิที่จะไปรื้อถอนหรือทำลายป้ายจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของ กกต. เพราะช่วงเวลาที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งนั้น การกระทำใดๆ อันจะเป็นความผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นั้นต้องเป็นอำนาจและดุลยพินิจของ กกต.ไม่ใช่อำนาจของตำรวจ

อนึ่ง ในวันที่ 17 มิ.ย.เวลา 10.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานยูเนสโกประจำประเทศไทย ถ.สุขุมวิท พร้อมทั้งเจรจาส่งสัญญาณให้ยูเนสโกทราบถึงจุดยืนของภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และขอเพิกถอนออกจากบัญชีมรดกโลก รวมถึงพิจารณาแผนบริหารจัดการที่จะเดินหน้าออกไปด้วย หลังจากนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ จะเดินรณรงค์โหวตโน ไปตาม ถ.สุขุมวิท สิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ก่อนที่จะสลายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ