สบพ.-THAI ร่วมเปิดสอนหลักสูตรนักบินใหม่ MPL ลดค่าใช้จ่าย-ประหยัดเวลา

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ไพบูลย์ จันทร์หอม ประธานกรรมการ และรักษาการผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) เปิดเผยว่า สบพ.ร่วมกับ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดสอนหลักสูตรนักบิน MULTI-CREW PILOT LICENSE( MPL) ซึ่ง THAI จัดทำขึ้น โดยหลักสูตรดังกล่าวต่างจากหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี หรือ COMMERCIAL PILOT LICENSE(CPL) ในเรื่องการลดชั่วโมงบินจริง โดยจะฝึกบินจากเครื่องฝึกบินจำลอง (SIMULATOR) เพิ่มขึ้นส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่าย โดย สบพ.คิดค่าใช้จ่ายหลักสูตร MPL คนละประมาณ 1.1 ล้านบาท ขณะที่หลักสูตร CPL จะมีค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 2.35 ล้านบาท

นอกจากนั้น สบพ.ยังเตรียมเสนอขออนุมัติก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ขนาด 9 ชั้น มูลค่า 980 ล้านบาท โดยจะก่อสร้างในพื้นที่เดิมประมาณ 5 ไร่ โดยจะใช้งบประมาณประจำปี 2556 เพื่อรองรับการขยายตัวของการเรียนการสอนด้านการบิน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 12-18 เดือน

ด้าน น.ต.สรเดช นามเรืองศรี ผู้จัดการกองจัดหาบุคลากรการบิน THAI กล่าวว่า บริษัทฯ เลือกใช้หลักสูตร MPL เพราะองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) ให้การรับรองแล้ว ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการฝึกนักบินเหลือ 20-22 เดือน จากเดิม 24-26 เดือน ขณะที่เนื้อหาจะเข้มข้นขึ้น เพราะเรียนวิชาภาคบังคับ 15 วิชา ขณะที่หลักสูตร CPL จะเรียนวิชาภาคบังคับเพียง 8-9 วิชา โดยนักบินที่จบหลักสูตร MPL จะไม่ต้องเสียเวลาเรียนเพิ่มเติมเมื่อทำการบินจริง ทำให้มั่นใจว่านักบินที่จบหลักสูตรนี้ เมื่อมาปฏิบัติการบินจริงจะมีคุณภาพมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ