เลือกตั้ง'54:"สุเทพ"ไม่กังวลกรณีผลโพลล์ เชื่อปชป.ชนะพท.-ยันไม่เคยจัดรบ.ในค่ายทหาร

ข่าวการเมือง Monday June 13, 2011 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์จะชนะพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งอาจชนะกันไม่เกิน 10 เสียง โดยคะแนน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะเป็นการแบ่งกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยอย่างละครึ่ง ส่วน ส.ส.ระบบแบ่งเขตนั้น หากพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคเพื่อไทยได้เกินกว่า 150 ที่นั่งก็จะเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

"ผมมั่นใจ พรรคประชาธิปัตย์จะชนะเพื่อไทย ผมว่า 5-6 เสียง ไม่เกิน 10 เสียงทั้งประเทศ...ผมอยู่ในสนาม ผมเป็นนักกีฬา เป็นนักฟุตบอล เป็นนักมวย อยู่ในสนามก็รู้ว่าที่สู้อยู่เป็นอย่างไร" นายสุเทพ กล่าว

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ในส่วนของ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้น พรรคขนาดกลางขนาดเล็กจะได้ ส.ส.รวมกันประมาณ 25-26 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 100 ที่นั่งจะเป็นการแบ่งกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ซึ่งหากพรรคใดได้เกิน 50 กว่าที่นั่งก็ชนะไป ส่วน ส.ส.ระบบแบ่งเขตนั้นจะเป็นการช่วงชิงระหว่างประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยประมาณ 300 เขต หากพรรคใดทำได้เกิน 150 ที่นั่งก็จะเป็นผู้ชนะ ซึ่งพื้นที่ภาคใต้นั้นยังมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ครบทั้ง 53 ที่นั่ง

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ยอมรับว่าเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย และภาคอีสานพรรคเพื่อไทยก็น่าจะได้คะแนนเสียงมาก แต่พื้นที่กรุงเทพฯ นั้นเชื่อว่าการแข่งขันจะสูสี แต่ยังเห็นว่าถ้าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันมาก และหากประชาชนยังไม่ลืมเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองของเสื้อแดงแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์จะชนะ ขณะที่ภาคกลางนั้น จะเป็นภาคที่มีการแบ่งที่นั่ง ส.ส.ให้แก่ทุกพรรค เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน หรือแม้แต่พรรคภูมิใจไทย

นายสุเทพ กล่าวถึงผลสำรวจของกรุงเทพโพลล์ว่า ไม่รู้สึกกังวลกับผลสำรวจที่ออกมาว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะพรรคประชาธิปัตย์ 21 ที่นั่ง รวมถึงประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายสุเทพ เชื่อว่า อาจมีความพยายามในการปั่นกระแสหรือยังมีบางโพลล์ที่เป็นโพลล์แท้และโพลล์เทียม รวมทั้งเห็นว่าการสำรวจดังกล่าวอาจไม่ได้เข้าถึงประชาชนทั้งหมด

ส่วนเหตุผลที่ยังมั่นใจว่าประชาธิปัตย์จะชนะเพราะเชื่อว่าประชาชนคงยังไม่ลืมเหตุการณ์ในช่วงปี 52-53 ที่มีเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง มีกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งคนเหล่านี้มีความสัมพันธ์ชัดเจนกับพรรคเพื่อไทย และคิดว่าคนกรุงเทพฯ จะไม่เลือกพรรคเพื่อไทย แต่หากคนกรุงเทพฯ ยอมรับคนเหล่านี้ ตนก็ต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี จากการลงพื้นที่ยังเชื่อว่าประชาชนจะให้การตอบรับแนวนโยบายของพรรค รวมถึงทิศทางทางการเมืองของพรรคที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนดีขึ้น ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีการทำโพลล์ที่เป็นทางการเหมือนสำนักโพลล์ทั่วไป แต่พรรคจะเลือกทำเฉพาะบางเขต

นายสุเทพ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่ายังไม่สามารถพูดได้ชัดว่าหลังจากเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.แล้ว จะสามารถจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 4 ก.ค.หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ถือว่ายังมีระยะเวลาการตัดสินใจ ทั้งนี้ หลังการเลือกตั้งแล้วยังมีเวลาประมาณ 15 วันที่จะต้องเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงคะแนนเสียงในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏร หลังจากนั้นจึงจะใช้เวลาในช่วงนี้เลือกนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เพราะรัฐบาลต้องจัดตั้งในสภาฯ เท่านั้น ใครที่พูดว่ามีการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหารถือว่าเป็นเครื่องมือในกระบวนการของระบอบทักษิณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ