นิด้าโพลรอบ5 เผยคะแนนนิยมพรรค พท.ยังนำ ปชป.ทั้งแบบแบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Saturday June 18, 2011 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “เกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง’54 ครั้งที่ 5" ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน 2554 จากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,247 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ พบว่าความคิดเห็นของประชาชนต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต จากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ พรรคเพื่อไทย ยังมีคะแนนนำ 29.51% รองลงมาเป็นพรรค ปชป. 17.40% พรรคภูมิใจไทย 2.49% พรรคอื่นๆ 3.13% โหวตโน 4.01% และยังไม่ตัดสินใจ 28.07% โดยความเห็นส่วนใหญ่ที่เลือกพรรคเพื่อไทย อยู่ที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ความเห็นส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคใต้ ขณะที่ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ความเห็นในการเลือก 2 พรรคการเมืองใหญ่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยส่วนใหญ่ลงความเห็นว่ายังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใด

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองต่าง ๆ ในระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ไม่แตกต่างจากความเห็นของการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลือกพรรคเพื่อไทยเป็นส่วนใหญ่ ส่วนภาคใต้ เป็นพรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ นิด้าโพลสำรวจรอบที่ 5 พบ พลังเงียบเริ่มเผยความใน ฉุดคะแนนเพื่อไทยนำประชาธิปัตย์ ทั้งแบบแบ่งเขต และ บัญชีรายชื่อ โดยขณะที่สำรวจรอบนี้ พรรคภูมิใจไทย เริ่มมีคะแนน ส่วน Vote No ดึงเสียงประชาชนเพิ่มเล็กน้อยจากการสำรวจครั้งที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ