"สมชัย" ระบุ กกต.ทั้ง 4 ไปนอกไม่กระทบการเลือกตั้งแน่นอน

ข่าวการเมือง Sunday June 19, 2011 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมความรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) “กศน.อาสาพัฒนาประชาธิปไตย" ที่บริเวณหน้าอาคารนิมิบุตร สนามศุภชลาสัย โดยมีนักศึกษาจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จากทั้ง 50 สำนักงานเขต ทั่ว กทม. มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายสมชัย กล่าวว่า กกต. และ กศน.ได้ร่วมมือกันมาโดยตลอด โดยเจ้าหน้าที่ กกต.ได้ไปให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งในชั้นเรียน เพื่อให้มีความรู้ที่ถูกต้องและได้มารณรงค์คนในชุมชนให้เห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง ซึ่งในครั้งนี้จะใช้นักเรียนจาก กศน.ทั่ว กทม.ที่มีกว่า 3 หมื่นคน ออกรณรงค์ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้งเพื่อกระตุ้นเตือนให้ออกไปใช้สิทธิ์ ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งใน กทม. ถือว่ายังเป็นไปได้ด้วยดี และมั่นใจการทำงานของ กกต.กทม. จะสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ส่วนภาพรวมทั่วประเทศในขณะนี้มีเรื่องการร้องเรียนเข้ามาจำนวน 61 เรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการร้องเรียนการซื้อเสียง และการข่มขู่ทำร้ายหัวคะแนน รวมถึงเจ้าหน้าที่ กกต. โดยเฉพาะในจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้ทาง กกต.จังหวัดกำลังรวบรวมหลักฐานในการกระทำผิด เพื่อนำไปดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งต่อไป ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีการแจ้งเข้ามาเรื่องการซื้อเสียง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน หากพบว่าผู้ใดกระทำผิดก็จะว่าไปตามความผิด และความเหมาะสมไม่มีข้อยกเว้น

นายสมชัย กล่าวถึง กรณีที่หลายฝ่ายออกมาแสดงถึงความไม่เหมาะสมของคณะกรรมการ กกต. 4 คน ที่เดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันที่ 16-21 มิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งว่ามีความไม่เหมาะสม ว่า การไปต่างประเทศในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

"ต่างคนต่างรู้จักหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้วไม่ต้องให้ใครไปบอก เราต่างเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว การไปครั้งนี้ไม่กระทบการเลือกตั้งแน่นอน ถ้าตอนนี้ทุกคนเคารพกฎหมายบ้านเมือง การเลือกตั้งในเร็ววันนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ในอนาคตผมไม่ใช่หมอดู คงตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ