"นพดล"ชี้รัฐบาลหมดท่าในเวทีโลกหลังไขก๊อกพ้น คกก.มรดกโลกทำประเทศเสียหาย

ข่าวการเมือง Sunday June 26, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊คในหัวข้อ "สุวิทย์ ทำอะไรลงไปที่ปารีส" ติงการตัดสินใจของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย ที่ตัดสินใจนำประเทศไทยถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก เนื่องจากไม่ยอมรับการเดินหน้าพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารตามข้อเสนอของกัมพูชา โดยไม่ยอมรับฟังคำทักท้วงของไทยที่ให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปจนกว่าจะดำเนินการปักปันเขตแดนเสร็จสิ้น

"เมื่อปีที่แล้ว 2553 สุวิทย์(สุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าทีมเจรจามรดกโลก) คุยนักคุยหนาว่า เลื่อนวาระแผนบริหารและจัดการปราสาทพระวิหาร มาปี 54 ผมพูดในตอนนั้นว่า อยากให้รัฐบาล ปชป.(พรรคประชาธิปัตย์) อยู่ถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในปีนี้ และเป็นไปตามคาด คุณสุวิทย์ไม่สามารถเลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารพื้นที่รอบปราสาทออกไปได้อีก เพราะรัฐบาลนี้ไม่สามารถลอบบี้ประเทศอื่นที่เป็นกรรมการมรดกโลกให้ช่วยประเทศไทยได้ เพราะคุณมีเพื่อนน้อยในเวทีโลก" นายนพดล ระบุ

นายนพดล ระบุว่า การถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างมาก เพราะทำให้เสียโอกาสในการนำโบราณสถานและอุทยานแห่งชาติไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ขณะที่การปกป้องดินแดนสามารถทำวิธีอื่นๆ ได้มากกว่าการประกาศถอนตัว

"การลาออกจากภาคีมรดกโลกจะสร้างความเสียหายให้ประเทศไทยอย่างมาก เพราะเราจะไม่สามารถนำโบราณสถานและอุทยานแห่งชาติไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ การลาออกเป็นการปิ้งปลาประชดแมว นอกจากนั้นเรายังสามารถปกป้องสิทธิในเขตแดนโดยวิธีอื่นๆ ได้มากกว่าการลาออกจากภาคีมรดกโลก" นายนพดล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ