จีน-เวียดนามตกลงแก้ไขข้อพิพาททางทะเลผ่านทางการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 26, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเวียดนามเห็นพ้องกันว่าจะแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ผ่านทางการเจรจา รวมถึงการปรึกษาหารือกันอย่างสันติและฉันท์มิตร หลังจากที่นายไต้ ปิงกั๋ว มนตรีแห่งรัฐของจีนได้พบกับนายโฮ ซวน ซน รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้แทนพิเศษของผู้นำเวียดนาม ในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะทำตามมติที่บรรดาผู้นำของทั้งสองประเทศได้เห็นชอบร่วมกัน และจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องรักษาเสถียรภาพและความสงบสุขของทะเลจีนใต้ร่วมกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงกันที่จะดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของประเทศในทะเลจีนใต้ (DOC) ในทันที รวมถึงติดตามผลของการดำเนินการดังกล่าวเพื่อความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ จีนและประเทศสมาชิกอาเซียนได้ลงนามใน DOC เมื่อปีพ.ศ. 2545 เพื่อความสงบเรียบร้อยและหลีกเลี่ยงกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความตึงเครียดภายในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังมีความขัดแย้งในหลายประเด็นเกี่ยวกับการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นเส้นทางการจราจรทางทะเลที่คับคั่งที่สุดอันดับต้นๆของโลก และเป็นบริเวณที่มีแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ โดยจุดที่มีความขัดแย้งที่สุดคือ การอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะสแปรทลีย์ และหมู่เกาะพาราเซล โดยหมู่เกาะสแปรตลีย์ถูกอ้างกรรมสิทธิ์โดยจีน ไต้หวัน และอีก 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ในขณะที่หมู่เกาะพาราเซลถูกอ้างกรรมสิทธิ์โดยจีนและเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ