"ขวัญชัย"ยื่นประกัน25เสื้อแดงอุดรฯ15 ส.ค.ยันถึงเวลาควรได้ความยุติธรรม

ข่าวการเมือง Saturday August 13, 2011 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่าในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ตนเองจะยื่นประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. (กลุ่มคนเสื้อแดง) 25 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี อีกครั้ง หลังจากที่เคยยื่นประกันไปแล้วถึง 5 ครั้ง แต่ศาลฯไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยได้มีการประสานงานไปยังผู้พิพากษาแล้ว และตนเองจะนำใบรับรองเงินเดือนของ ส.ส.อุดรธานีทุกคน ใช้ยื่นประกันตัวผู้ต้องหา ส่วนคดีคงต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ทั้งนี้เห็นว่าประเทศเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นของการเดินหน้าสู่การปรองดอง และทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม มองว่าเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว 1 ปีกว่า คนเสื้อแดงควรจะได้รับสิทธิความยุติธรรมในเบื้องต้น คือการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนพรรคฝ่ายค้านจะออกมาโจมตี รมว.ยุติธรรม หรือไม่ หากมีการปล่อยตัวเสื้อแดง คงต้องพิจารณาตามเหตุผล ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง (คอป.) ระบุชัดเจนการยัดเยียดข้อหาให้กับคนเสื้อแดงถือว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุ

"นี่คือทาง คอป.ที่รัฐบาลชุดที่แล้วแต่งตั้งพูดออกมาเองฉะนั้นถึงตอนนี้ต้องคืนความชอบธรรมให้กับผู้ต้องขังเสื้อแดง 132 คน ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มต้นที่ จ.อุดรธานี ก่อน จากนั้นจะดำเนินการที่ จ.อุบลราชธานี และไปยังทุกจังหวัดที่มีคนเสื้อแดงถูกคุมขัง" นายขวัญชัย กล่าว

สำหรับคนเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอุดรธานี ถูกดำเนินคดีในข้อหาโฆษณาชักชวนให้กระทำผิดกฎหมาย บุกรุกสถานที่ราชการโดยมีอาวุธ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน วางเพลิงเผาสถานที่ราชการ และทำให้เสียทรัพย์อันเป็นสาธารณประโยชน์ และร่วมกันพยายามเผาที่ว่าการ อ.เมืองอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ