พรรค DPJ เตรียมเลือกหัวหน้าพรรค-ว่าที่นายกฯคนใหม่ญี่ปุ่นปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกระดับสูงของสภานิติบัญญัติแห่พรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (DPJ) มีมติจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ เพื่อเฟ้นหาผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมพรรครัฐบาลระบุว่า นายคัตสึยะ โอคาดะ เลขาธิการพรรคจะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนอีกครั้ง

พรรค DPJ ซึ่งมีนายคัง เป็นหัวหน้าพรรค อาจจะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 28 ส.ค. หลังจากที่มีการลงนามกฎหมายฉบับสำคัญๆเรียบร้อยแล้ว

ประเด็นความสนใจพุ่งไปที่ตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งว่าใครจะได้รับการสนับสนุนจากนายอิชิโร โอซาวา อดีตหัวหน้าพรรค DPJ แกนนำสมาชิกในพรรคและเป็นคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของนายคัง

กลุ่มสมาชิกดังกล่าวประกอบไปด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติราว 120 คน ซึ่งภักดีต่อนายโอซาวา และจะต้องขึ้นให้การในชั้นศาลหลังจากที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนพัวพันการระดมทุนทางการเมืองแบบผิดกฎหมาย แต่จนถึงขณะนี้กลุ่มสมาชิกดังกล่าวยังไม่มีแผนการเสนอรายชื่อผู้ใดเข้าชิงตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม นายโอซาวายังคงปิดปากเงียบเรื่องการเสนอชื่อผู้ที่ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค DPJ และนายกรัฐมนตรีต่อจากนายคัง

ผู้เข้าร่วมงานประชุมเพื่อระดมทุน ซึ่งไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนทำข่าวนั้น เปิดเผยว่า นายโอซาวากล่าวว่า ผู้นำคนต่อไปจำเป็นจะต้องมี ประสบการณ์และความรู้ และเป็นผู้ที่ยอมพลีชีพเพื่อหน้าที่การงานได้ และจะต้องรักษานโยบายหลักๆซึ่งได้ให้สัญญาไว้ระหว่างการเลือกตั้งในปี 2552 ในคราวที่พรรค DPJ ชนะการเลือกตั้งนั่นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ