ศาลอุทธรณ์พลิกผลคดีหุ้นชินฯให้ยกฟ้อง"พจมาน-กาญจนาภา"ลดโทษ"บรรณพจน์"

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจกท์ยื่นฟ้องนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำเลยที่ 1, คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จำเลยที่ 2 และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน ในคดีเลี่ยงภาษีจากการโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) มูลค่า 546 ล้านบาท

ศาลได้พิเคราะห์แล้วใน 11 ประเด็นที่ขอยื่นอุทธรณ์ เห็นว่าจำเลยที่ 1 ยังคงมีความผิดในการเลี่ยงชำระภาษี แต่ศาลเห็นว่าจำเลยที่ 1 เป็นเพียงนักธุรกิจ ไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพล อีกทั้งเป็นผู้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ และเคยรับราชการมาก่อน อีกทั้งไม่เคยกระทำความผิด ดังนั้นการยื่นอุทธรณ์ที่ขอให้รอการลงโทษจึงฟังขึ้น แต่โทษที่ศาลชั้นต้นตัดสินไว้มีความเหมาะสมแล้ว ศาลจึงมีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี และมีโทษปรับอีก 1 แสนบาท เพื่อให้หลาบจำ

ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 ศาลเห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ในการเสียภาษีดังกล่าว แต่เป็นหน้าที่ของจำเลยที่ 1 และไม่มีเจตนาใดๆ ที่ส่อให้เห็นว่าร่วมกันกระทำความผิด ศาลจึงยกฟ้อง

อย่างไรก็ดี หลังจากรับฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น ทั้งนายบรรณพจน์, คุณหญิงพจนมาน และนางกาญจนาภา ได้เดินทางกลับไปโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

ด้านนายวีรภัทร ศรีไชยา ทนายความของคุณหญิงพจมาน กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลชี้ให้เห็นว่าจำเลยที่ 1 ยังมีความผิดในเรื่องการแจ้งภาษีเป็นเท็จ จึงให้มีโทษจำคุก 2 ปี แต่รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 ไม่ได้ร่วมกระทำความผิด เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องเสียภาษีศาลจึงยกฟ้อง

หลังจากนี้จะนำคำพิพากษากลับไปพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องภาษีคงถือว่าจบแล้ว และไม่ต้องชำระ เพราะถือว่าการประเมินภาษีไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากระยะเวลาเกิน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ