ฝ่ายค้านญี่ปุ่นโจมตีครม.ชุดใหม่-ด้านดีพีเจห่วงรบ.ขาดภาพลักษณ์ที่สดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2011 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายค้านญี่ปุ่นโจมตีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ว่า "เห็นแก่ตัว" และ "จืดชืด" ขณะที่สมาชิกบางส่วนของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ก็แสดงความกังวลว่ารัฐบาลขาดภาพลักษณ์ที่สดใหม่และความน่าดึงดูดใจ

นายทาดาโมริ โอชิมะ รองประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีของนายโนดะจัดตั้งขึ้นโดยให้ความสำคัญกับการถ่วงดุลอำนาจของกลุ่มต่างๆในพรรคเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ "เห็นแก่ตัว"

ด้านนายโทชิมิตสึ โมเทกิ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรค LDP กล่าวว่า "สมาชิกคณะรัฐมนตรีหลายคนไม่เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชน คณะรัฐมนตรีทั้งชุดจึงดูไม่น่าประทับใจเลย"

นายนัตสึโอะ ยามางูจิ หัวหน้าพรรคนิว โคเมโต (New Komeito) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็กังขาเรื่องความสามารถของสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยกล่าวว่า "ไม่รู้เลยว่าพวกเขามีความสามารถหรือไม่"

ขณะเดียวกัน มิซุโฮะ ฟูกุชิม่า หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยญี่ปุ่น (SDP) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของนายโนดะอาจขาดเอกภาพ เนื่องจากสมาชิกแต่ละคนมีแนวคิดที่ไม่สอดคล้องกัน ขณะที่นายโยอิจิ มาสุโซเอะ หัวหน้าพรรคนิว เรอเนสซอง (New Renaissance Party) วิจารณ์ว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญได้

นายทาดาโยชิ อิชิดะ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ (JCP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกพรรค กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่พยายามพินอบพิเทาพรรค LDP และพรรคนิว โคไมโตะ เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรค

อย่างไรก็ดี นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ หัวหน้าฝ่ายกิจการของสภาไดเอท กล่าวยกย่องนายโนดะที่เลือกสมาชิกคณะรัฐมนตรีโดยให้ความสำคัญกับความเป็นเอกภาพภายในพรรค ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มคนสนิทของนายอิจิโร่ โอซาว่า อดีตหัวหน้าพรรค DPJ กับกลุ่มที่มีความสำคัญสำหรับเขา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ