รมช.พณ.เสนอกขช.นัดแรกพรุ่งนี้ อนุมัติเกณฑ์จำนำข้าว-ตั้งวอร์รูมตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 8 ก.ย.นี้ จะประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนัดแรก เพื่ออนุมัติหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปีในฤดูกาลผลิต 54/55 พร้อมยืนยันว่า ในรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการทุจริต 100% เพราะจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบโครงการรับจำนำ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมด้วย ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในโรงสี และคลังสินค้ารับฝากเก็บข้าวของรัฐบาล เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวในแต่ละโกดัง รวมถึงยังเปิดโทรศัพท์สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 รับแจ้งเบาะแสด้วย

ส่วนที่เกรงกันว่า อาจมีการสวมสิทธิ์เกษตรกรไทย โดยนำข้าวของประเทศเพื่อบ้านมาเข้าโครงการรับจำนำนั้น รมช.พาณิชย์ ยืนยันว่า ไม่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะรัฐบาลขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการ หากรายใดไม่ขึ้นทะเบียนก็จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ส่วนที่มีกระแสข่าวที่มีคนอ้างตัวเป็นทีมงานรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เรียกรับประโยชน์จากผู้ส่งออกข้าวเพื่อแลกกับการอนุมัติขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลว่า ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

"รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ทุกคนตั้งใจทำงานเต็มที่ และจะไม่ยอมให้เกิดการทุจริตแน่นอน ดังนั้น อย่าพยายามปล่อยข่าวเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของโครงการรับจำนำ และทุบราคาข้าวไทย" นายภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ